+Aa-
    Zalo

    Toàn cảnh vụ sát hại nữ sinh học viện ngân hàng: Tiếng kêu cứu yếu ớt của nạn nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Những ngày đầu nhập học, H. được cha mẹ đi cùng. Tuy nhiên đến ngày thứ ba, H. tự đến trường một mình và xảy ra sự việc đau lòng...

    Đỗ vào khoa Kế toán của học viện Ngân hàng với số điểm 25,95, nữ sinh Trần Thúy H. mang bao ước mơ, hoài bão đến giảng đường. Những ngày đầu nhập học, H. được cha mẹ đi cùng. Tuy nhiên đến ngày thứ ba, H. tự đến trường một mình và xảy ra sự việc đau lòng...

    Nữ sinh mất tích bí ẩn

    Ngày 24/10, Công an huyện Thường Tín, TP.Hà Nội nhận được đơn trình báo của bà Đào Thị Th. (trú tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) về việc con gái là Trần Thuý H. (SN 2002) mất tích từ tối 23/10/2020. Gia đình đã tìm mọi cách liên lạc song không có kết quả nên trình báo công an.

    Vào cuộc điều tra, Công an huyện Thường Tín biết được, H. là cô bé ngoan ngoãn, học giỏi và nghe lời bố mẹ. Đặc biệt sau khi tan học, H. về nhà rất đúng giờ.

    Nắm được thông tin vụ việc, Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo phòng Cảnh sát hình sự và phòng Kỹ thuật hình sự Công an phối hợp với Công an huyện Thường Tín tập trung điều tra, truy tìm nữ sinh mất tích. Đích thân Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc - Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị điều tra, làm rõ vụ việc.

    “Quá trình điều tra, truy tìm nữ sinh, cơ quan công an gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân H. không có nhiều bạn và chưa từng xảy ra mâu thuẫn, với ai. Nạn nhân không bao giờ đi chơi mà không xin phép bố mẹ.

    Dựa vào những yếu tố trên, ban chuyên án nhận định nhiều khả năng H. đã gặp cướp trên đường đi học về qua đê sông Nhuệ, vì tuyến đê này rất vắng người qua lại”, lãnh đạo Công an huyện Thường Tín, TP.Hà Nội thông tin.

    Xác định tính nghiêm trọng của vụ việc, ban chuyên án đã chia thành nhiều mũi trinh sát truy tìm tung tích H.. Mặt khác, các trinh sát tập trung rà soát các đối tượng tình nghi...

    Qua truy xét, lực lượng công an phát hiện Nguyễn Xuân Trung (SN 1985, trú tại Văn Phú, Thường Tín) và Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú tại Quất Động, Thường Tín) có nhiều biểu hiện bất minh. Cơ quan cũng xác định được Trung và Quân vừa gây ra vụ trộm 2 bộ cốp pha tại 1 công trình xây dựng ở đội 8, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín vào tối 23/10, trùng với ngày nữ sinh H. mất tích.

    Lời khai man rợ

    Ngày 26/10, Công an huyện Thường Tín triệu tập Nguyễn Xuân Trung lên làm việc. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng đã cúi đầu khai nhận vào 18h ngày 23/10, Trung rủ Quân đi trộm cắp 02 bộ cốp pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Thường Tín. Sau đó cả hai dùng xe máy mang đồ trộm cắp đi tiêu thụ. Khi đi đến đường đê Sông Nhuệ thuộc địa phận xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Trung thấy em H. đang đứng nghe điện thoại nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản.

    Đối tượng Nguyễn Xuân Trung và Nguyễn Văn Quân.

    Tại đây, Trung nói với Quân: “Anh ơi chỗ kia có con bé nó đang đứng không biết làm gì, anh em mình ra đấy đẩy nó xuống mương rồi lấy xe”. Quân trả lời: “Nếu cảm thấy làm được thì làm, không thì thôi”.

    Sau đó, Quân đứng trông xe máy, Trung đi bộ đến nơi H. đang đứng, đẩy H. rơi điện thoại, ngã xuống bờ sông Nhuệ. Thấy H. kêu “tha cho em”, Trung nhẩy xuống dìm H. xuống nước. Khoảng 10 phút sau, khi thấy H. không cử động, Trung đẩy nạn nhân ra xa rồi vứt kính, mũ bảo hiểm của nạn nhân xuống sông.

    Xong xuôi, Trung nhặt điện thoại và điều khiển xe đạp điện của H. đến chỗ Quân đứng đợi. Quân đi cùng Trung đến khu vực cầu Xém thì Quân đi về còn Trung tháo BKS xe của nạn nhân vứt xuống sông. Sau đó, Trung lấy điện thoại và xe đạp điện của H. mang đi bán. Điện thoại được bán với giá 500.000 đồng, xe đạp điện bán được 2,8 triệu đồng. Đến 21h cùng ngày, Trung gọi cho Quân đến đón rồi cả hai ra khu vực nghĩa trang Hà Hồi sử dụng ma túy. Tại đây, Trung chia cho Quân 700.000 đồng.

    Căn cứ lời khai của đối tượng, cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đưa Nguyễn Xuân Trung chỉ vị trí cất túi xách và thu giữ được 1 túi xách màu đen dạng 2 quai, bên trong có 1 vé xe bus, 1 sổ đoàn viên, 1 sổ tay học viện Ngân hàng đều mang tên của nạn nhân....

    Chiều tối 27/10, phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hà Nội phối hợp với Công an huyện Thường Tín đã bắt giữ được Nguyễn Văn Quân khi đối tượng đang lẩn trốn tại xã Hà Hồi, huyện Thường Tín. Đồng thời, Công an TP.Hà Nội cũng đã ra lệnh khám xét khẩn cấp đối với nơi ở của Trung, thu giữ được một số tang vật của vụ án.

    “Lý lịch đen” của kẻ sát nhân

    PV ĐS&PL tìm về xã Văn Phú, nơi đối tượng Nguyễn Xuân Trung sinh sống, người dân tỏ ra bàng hoàng khi biết Trung là hung thủ sát hại nữ sinh H..

    Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Thành, Trưởng thôn Yên Phú, xã Văn Phú cho biết: “Trung đã có vợ và 2 con gái. Đối tượng không có công ăn việc làm ổn định, thường đi bốc vác, làm vữa công trình nhưng cũng không đều đặn. Không một ai biết chuyện cho đến tối 26/10, khi Trung bị công an triệu tập”.

    Cũng theo người dân sống gần nhà Trung, mấy ngày vừa qua, Trung không có biểu hiện gì khác thường như sợ hãi, lo lắng khi làm việc xấu.

    Cơ quan công an tìm kiếm thi thể nữ sinh quanh khu vực sông Nhuệ.

    Tại cơ quan công an, Trung cho biết do bị bạn bè rủ rê nên dính vào nghiện hút từ những năm 2010- 2011. Vì không có nghề nghiệp ổn định nên ai thuê gì thì Trung làm cái đấy. Trước đây, Trung từng làm thuê tại 1 tiệm sửa xe máy với mức lương 500.000 đồng/ngày. Số tiền kiếm được, hắn đem "nướng" hết vào ma túy. "Bây giờ có nhiều hít nhiều, có ít hít ít, nhưng 1 ngày mà hít dưới 5 lần thì không chịu được. Thu nhập hàng tháng chủ yếu để hút hít, nếu không đủ thì đi trộm cắp thôi", Trung khai.

    Đối tượng cũng cho biết vợ hắn làm nghề may, kinh tế gia đình bấp bênh, lúc có tiền, lúc không. "Lúc nào không đủ tiền nuôi con thì xin bố mẹ thôi, bố mẹ em đi làm xây dựng nên có thì xin...", Trung “hồn nhiên" nói.

    Tương tự, hàng xóm láng giềng, người thân của Nguyễn Văn Quân ở thôn Quất Lâm, xã Quất Động, huyện Thường Tín cũng không hay biết gì về hành vi tàn ác của đối tượng. Quân đã lập gia đình và có 2 con 1 trai 1 gái, nhưng vợ chồng sống ly thân nhiều năm nay. Cũng như Trung, Quân nghiện ma tuý, không có công ăn việc làm ổn định, thường đi làm thợ xây, bốc gạch.

    Bà Lưu Thị P. (SN 1958, mẹ Nguyễn Văn Quân) buồn rầu cho biết, gia đình không hề biết chuyện Quân liên quan trực tiếp tới vụ án sát hại nữ sinh học viện Ngân hàng. Những ngày qua, Quân vẫn đi làm bình thường, cũng không có biểu hiện gì khác thường.

    "Kể cả sáng 26/10, Quân vẫn đi làm, đến trưa về ăn cơm. Đến chiều thì nó đi đâu không ai biết, cơ quan công an cũng có đến nhà nói muốn mời Quân lên làm việc nhưng tôi không liên lạc được với con trai vì nó không dùng điện thoại. Tôi cũng không biết nó đã đi đâu, làm gì, đêm qua cũng không về nhà", bà P. kể.

    Ông Phạm Đình Hiệu, Trưởng thôn Quất Lâm cho biết, Nguyễn Văn Quân là đối tượng nghiện lâu năm, từng có tiền án, tiền sự về tội Trộm cắp tài sản. Quân không có công việc ổn định.

    "Ngày 26/10, công an cũng có đến làm việc với thôn về trường hợp này nhưng Quân không có mặt ở nhà. Gia đình Quân thuộc diện hộ nghèo, 2 con của Quân hàng tháng vẫn nhận được trợ cấp của Nhà nước", ông Hiệu cho hay.

    Nỗi đau “lá vàng tiễn lá xanh”

    Ngày 28/10, căn nhà nhỏ của nữ sinh học viện Ngân hàng bị sát hại ở thôn Gia Khánh, xã Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín, Hà Nội) chật kín người. Bà con hàng xóm, bạn bè của gia đình, của em H. đến chia buồn, động viên và giúp đỡ gia đình nạn nhân lo tang lễ.

    Theo người dân thôn Gia Khánh, em H. được mọi người đánh giá là ngoan ngoãn, chăm học và lễ phép. Người dân địa phương vẫn thường lấy H. ra để răn dạy con cái. H. thi đỗ đại học với số điểm 25,95 và là niềm tự hào của gia đình.

    Đau đớn vì mất con, bà Đào Thị Th., mẹ của H. nằm bẹp một chỗ. Ông Trần Trung U., bố H. gắng gượng đón tiếp mọi người đến gửi lời chia buồn. Khuôn mặt người cha vốn là một thầy giáo, do điều kiện sức khoẻ phải nghỉ hưu sớm để làm thợ điêu khắc tại nhà như già hẳn lại, mắt đỏ hoe.

    Người dân đến chia buồn với gia đình nữ sinh.

    Mỗi lần nhắc đến cô con gái vắn số, nước mắt ông U. lại tuôn trào. Theo ông U., ngày 23/10, trước khi đi học, H. vẫn vui vẻ, cười nói như mọi ngày. Đi học về luôn trong ngày nhưng H. chưa bao giờ than vãn. “Nó hiểu chuyện, ngoan ngoãn lắm, chưa bao giờ làm bố mẹ phải phiền lòng. Khi nghe tin tìm thấy thi thể con, tôi đau đớn đến tận cùng”, ông U. nói trong nước mắt.

    Ông U. đau buồn nhớ lại, ngày 23/10, là ngày thứ ba H. tự đi đến trường. Trước đó, H. đi cùng mẹ đến nhập học và đóng học phí. Vì trường ở xa nhà nên hôm nào ông U. cũng dặn con ở nhà chuẩn bị cơm nước thật sớm để đi học cho kịp giờ.

    "Hôm đó, tôi gọi H. dậy dọn dẹp, lau xe đạp điện, nấu cơm bố con ăn trước để con kịp đi học. Con bé ăn cơm xong thì chào bố rồi đi, lúc đó con rất vui vẻ. Không ngờ đó là lần cuối cùng tôi được nghe tiếng con gái chào", ông U. nghẹn ngào kể.

    Cũng theo ông U., gia đình mong muốn cơ quan chức năng trừng trị nghiêm minh kẻ sát hại em H. để làm gương, răn đe cho kẻ khác.

    Hung thủ đối diện với án tử

    Trao đổi với PV về vụ án, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, hành vi phạm tội của 2 đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, không những tước đoạt tính mạng bị hại mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Trong đó quyền được sống là quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh.

    Qua diễn biến hành vi phạm tội của 2 đối tượng thấy chúng đã bàn bạc nhau dùng vũ lực đẩy em Trần Thuý H. ngã xuống bờ sông Nhuệ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Sau đó, Trung còn tiếp tục nhảy xuống dìm em H. xuống nước, bất chấp việc nạn nhân đã kêu cứu, van xin. Hậu quả nạn nhân tử vong do ngạt nước rất thương tâm và sau nhiều ngày mới tìm thấy xác.

    Cũng theo luật sư Thơm, hành vi phạm tội của 2 đối tượng thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn nên cùng phải chịu trách nhiệm chung về hậu quả xảy ra làm em H. tử vong. Mặc dù đối tượng Trung là người trực tiếp dùng vũ lực dìm nạn nhân xuống sông nhưng với việc cùng thống nhất ý chí với nhau khi thực hiện hành vi phạm tội thì vai trò của cả hai là ngang nhau. Lỗi của các đối tượng trong vụ án là lỗi cố ý trực tiếp được quy định tại khoản 1 Điều 10 BLHS “nhận thức được hành vi của mình nguy hiểm đến tính mạng người khác và mong muốn hậu quả xảy ra”.

    Hành vi phạm tội của 2 đối tượng thể hiện sự tàn ác, man rợ khi dìm chết nạn nhân, cố ý tước đoạt đi tính mạng nạn nhân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản nên đã cấu thành 2 tội Giết người và Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, i khoản 1 Điều 123 và khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự.

    “Hành vi phạm tội của các đối tượng đã gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại và gây phẫn nộ trong dư luận bởi sự manh động, tàn ác của chúng khi đang tâm dìm chết nữ sinh khiến gia đình và cơ quan chức năng phải tìm kiếm nhiều ngày mới thấy thi thể. Nếu các nghi phạm có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì với hành vi phạm tội Giết người, Cướp tài sản cùng nhiều tình tiết định khung tăng nặng như thực hiện tội phạm một cách man rợ, giết người để thực hiện tội phạm khác, cả hai đối tượng sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

    Ngoài ra, trước khi thực hiện hành vi sát hại nữ sinh H., 2 nghi phạm đã có hành vi trộm cắp cốp pha. Để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định trưng cầu định giá tài sản. Nếu trị giá cốp pha từ 2.000.000 đồng trở lên thì các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội Trộm cắp tài sản quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

    Đỗ Chang

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ Năm (174)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-vu-sat-hai-nu-sinh-hoc-vien-ngan-hang-tieng-keu-cuu-yeu-ot-cua-nan-nhan-a344558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan