"Toát mồ hôi" vì dùng mẫu chứng minh thư mới


Thứ 2, 24/02/2014 | 06:08


Mang chứng minh thư mới ra phòng công chứng để làm công chứng hợp đồng ủy quyền, ông Trần Phi Long bị công chứng viên từ chối vì lí do số CMT cũ trong sổ đỏ của ông không trùng khớp với số CMT mới.

Mang chứng minh thư (CMT) mới ra phòng công chứng để làm công chứng hợp đồng ủy quyền, ông Trần Phi Long bị công chứng viên từ chối, vì lí do số CMT cũ trong sổ đỏ của ông không trùng khớp với số CMT mới.

Rắc rối từ việc sử dụng CMT mới

Ông Trần Phi Long, trú tại Tương Mai, Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, vào 8h30 ngày 20/2/2014, ông đến phòng công chứng số 6 - TP Hà Nội, địa chỉ: 18 phố Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai để làm Công chứng hợp đồng ủy quyền về ngôi nhà của mình cho chị gái ở TP Hồ Chí Minh.

Miền Bắc - 'Toát mồ hôi' vì dùng mẫu chứng minh thư mới

Rắc rối từ việc dùng CMT mới khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Ảnh:T.H

Sau khi đưa đủ các giấy tờ cần thiết cho công chứng viên (CCV)Trần Thị Hồng Ngọc, ông Long bị bà Ngọc từ chối với lý do: trên sổ đỏ cấp năm 2012 mang tên ông Trần Phi Long với CMT cũ số 011060933, không khớp với CMT mới cấp ngày 27/3/2013 mang tên Trần Phi Long, số 001057000xxx, mặc dù những nội dung khác như tên, tuổi, địa chỉ… trên 2 CMT đều khớp nhau.

Theo hướng dẫn của CCV Trần Thị Hồng Ngọc, nếu ông Long muốn làm được công chứng hợp đồng ủy quyền (CCHĐUQ), thì phải ra công an phường xin giấy xác nhận đã đổi CMT cũ sang CMT mới; vào TPHCM xin Phòng Tài nguyên - Môi trường, nơi cấp sổ đỏ ngôi nhà ông định ủy quyền, để sửa lại số CMT cũ sang số CMT mới trên sổ đỏ. Sau đó, ông Long mới làm được CCHĐUQ.

Nghĩ tới hành trình "gian khổ" kéo dài từ Hà Nội vào TPHCM để thay đổi số CMT trên sổ đỏ, xin xác nhận của cơ quan công quyền, ông Long cho biết: "Thật sự choáng váng!".

Đang lâm nguy, ông Long nghĩ ra ở nhà còn có hộ chiếu ghi số CMT cũ và được CCV Ngọc đồng ý. Ông Long may mắn tìm được cuốn hộ chiếu và cũng rất may tìm được cả CMT cũ. Sau đó, ông Long đi phô tô CMT cũ và cuốn hộ chiếu và được CCV chấp thuận.

Ông Long cho biết, sau khi làm xong thủ tục công chứng ủy quyền, ông cảm thấy "nhẹ người" và không quên "cảm ơn" cuốn hộ chiếu đã trở thành "vị cứu tinh" của ông trong vấn đề làm thủ tục hành chính.

"Tôi thấy rằng nếu chỉ vì số CMT mới được cải cách khác số CMT cũ, mà tất cả các giấy tờ khác phải sửa lại cho phù hợp, thì sẽ là cả một vấn đề hệ lụy khó lường của toàn xã hội, chứ không riêng gì tôi", ông Long nói.

Cơ quan CA phải xác nhận nhanh nhất cho người dân

Trước đó, tại buổi gặp mặt phóng viên của một số tờ báo, Thiếu tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - cho biết, về những phản ánh của người dân trong việc sử dụng CMND mới gặp rắc rối khi làm các thủ tục tại ngân hàng hay một số giao dịch liên quan đến CMND khác, vì trong hồ sơ của các cơ quan này lưu trữ số CMND cũ, cơ quan CA đã có công văn gửi đến các nơi này, khẳng định số CMND mới có 12 chữ số và CMND cũ có 9 chữ số có giá trị như nhau; đề nghị các đơn vị, cơ quan chấp thuận cả 2 loại CMND này.

Miền Bắc - 'Toát mồ hôi' vì dùng mẫu chứng minh thư mới (Hình 2).
Thiếu tướng Trần Văn Vệ: "ưu điểm của CMT mới là tính bảo mật cao và không thể làm giả". Ảnh:T.H

Với những nơi yêu cầu công dân cần xác nhận về 2 loại CMND cũ - mới, cơ quan công an luôn tạo điều kiện xác nhận nhanh nhất cho người dân

Theo Thiếu tướng Vệ, trong 1 năm qua, Bộ Công an đã cấp được hơn 100.000 CMND mới cho người dân của 4 quận, huyện của TP Hà Nội. Theo kế hoạch, từ tháng 12/2013, sẽ tiếp tục triển khai cấp CMND mới trên địa bàn 27 quận, huyện của TP Hà Nội.

Trong quý 1/2014, sẽ tiếp tục cấp CMND mới cho các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình. Dự kiến đến năm 2016, sẽ hoàn thành giai đoạn 1, cấp 24 triệu CMND mới cho người dân trên địa bàn toàn quốc. Còn việc cấp mới CMND cho toàn dân để thay thế hoàn toàn CMND cũ, thì chưa thể làm được ngay, do khó khăn về kinh phí. Vì thế, vẫn song song tồn tại 2 loại CMND cũ và mới.

Trước đó, để khắc phục các bất cập trong công tác quản lý dân cư, ngày 18/8/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2010/NĐ-CP quy định về cơ sở quốc gia về dân cư và ngày 8/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 896/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020.

Theo đó, Bộ Công an được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thống nhất trên toàn quốc để dùng chung cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đồng thời, khẩn trương xây dựng, đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định về cấp, quản lý và sử dụng số định danh cá nhân, triển khai cấp số định danh cá nhân cho toàn bộ 90 triệu công dân Việt Nam, khắc phục tình trạng một công dân được cấp và sử dụng nhiều loại số như hiện nay.

Nguyễn Hương (theo Dân trí)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toat-mo-hoi-vi-dung-mau-chung-minh-thu-moi-a22823.html