+Aa-
    Zalo

    Tộc người có trái tim khỏe mạnh nhất thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu cho biết những trái tim lành mạnh nhất trên thế giới đã được tìm thấy ở tộc người Tsimane ở rừng Bolivia.

    Các nhà nghiên cứu cho biết những trái tim lành mạnh nhất trên thế giới đã được tìm thấy ở tộc người Tsimane ở rừng Bolivia.

    Tsimane được phát âm là "chee-may-nay".


    Đây là tộc người có dân số khoảng 16000 người, sống bằng việc săn thú, bắt cá và trồng trọt trên sông Maniqui trong rừng nhiệt đới Amazon ở vùng đất thấp thuộc Bolivia. Cách sống của họ có sự tương đồng với nền văn minh của con người hàng ngàn năm trước.

    Để đến được nơi cư ngụ của bộ tộc Tsimane, đội ngũ các nhà khoa học và bác sĩ đã phải di chuyển trên nhiều chuyến bay và một chuyến đi bằng xuồng. Trong khoảng thời gian nghiên cứu kéo dài vài tháng, các nhà khoa học đã chỉ ra chế độ ăn uống và hoạt động của những con người có trái tim khỏe mạnh nhất thế giới.

    Chế độ ăn uống và tập luyện của người Tsimane bao gồm những gì?

    17% chế độ ăn của họ là lợn rừng, lợn vòi và chuột lang capybara (loài gặm nhấm lớn nhất thế giới, cân nặng khoảng 50kg).

    7% là cá nước ngọt bao gồm piranha và cá da trơn.

    Phần lớn còn lại đến từ việc trồng trọt như lúa, ngô, rễ khoai mỡ (như khoai lang) và chuối với một số trái cây rừng và quả hạch.


    Theo sự tính toán và so sánh của các nhà khoa học, chế độ ăn của người Tsimane chứa tới 72% calo đến từ carbohydrate so với 52% trong chế độ ăn của người Mỹ. Trong khí đó, chất béo chỉ chiếm 14% so với tỉ lệ 34% ở Mỹ. Người Tsimane cũng tiêu thụ ít chất béo no. Cả người Mỹ và Tsimane đều có 14% lượng calo từ protein, nhưng người Tsimane ăn nhiều thịt nạc hơn.

    Do đặc điểm về lối sống, gười Tsimane vận động cơ thể rất nhiều. Trung bình, đàn ông đi bộ 17000 bước mỗi ngày, phụ nữ là 16000 bước. Ngay cả những người trên 60 tuổi cũng bước trên 15.000 bước mỗi ngày. Trong khi đó, đối với người bình thường, việc bước tới 10000 bước/ngày cũng là một thử thách khó khăn.

    Tiến sĩ Gregory Thomas, một trong những nhà nghiên cứu đến từ trung tâm y tế Long Beach Memorial, California cho hay: "Họ có những chế độ tập thể dục đáng kinh ngạc chỉ bằng những hoạt động thường ngày.”


    Vậy thì trái tim họ khỏe mạnh đến thế nào?

    Các nhà khoa học đã quét CT 705 trái tim của người Tsimane sau khi hợp tác với một nhóm nghiên cứu khảo sát các xác ướp nhằm tìm kiếm canxi động mạch vành (CAC) - dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu và gây ra nguy cơ đau tim.

    Kết quả cho thấy, ở tuổi 45, hầu như không người Tsimane nào có CAC trong động mạch của họ trong khi 25% người Mỹ phải sống chung với chúng. Vào thời điểm họ đạt đến độ tuổi 75, 2/3 Tsimane không có CAC so với đa số người Mỹ (80%) có dấu hiệu CAC.

    Michael Gurven, giáo sư nhân học tại Đại học California, Santa Barbara, nói với BBC: "Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với số liệu chúng tôi ghi lại được trên khắp thế giới. Gần nhất, phụ nữ Nhật Bản chiếm vị trí đâu, nhưng tỉ lệ ấy vẫn cách xa tỉ lệ của người Tsimane."


    Những bài học rút ra để có trái tim khỏe mạnh

    Giáo sư Gurven nói: "Chúng ta cần một kế hoạch toàn diện hơn đối với tập luyện thể dục chứ không chỉ vào cuối tuần. Đạp xe tới chỗ làm, đi cầu thang bộ, viết câu chuyện của bạn trên bàn máy chạy bộ."

    Tiến sĩ Thomas cho biết: “Thế giới hiện đại đang giữ chúng ta tồn tại, nhưng đô thị hoá và sự chuyên môn hóa của lực lượng lao động có thể là những nguy cơ mới đối với một trái tim lành mạnh. Người Tsimane cũng sống trong các cộng đồng nhỏ, cuộc sống mang đậm tính xã hội và họ vẫn duy trì một triển vọng tích cực cho sức khỏe cộng đồng."

    Tiến sĩ Gavin Sandercock, người nghiên cứu sinh lý lâm sàng (tim mạch) tại Đại học Essex, phát biểu: “Người Tsimane nhận được 72% lượng năng lượng của họ từ carbohydrate. Điều này đi ngược lại với nhiều gợi ý gần đây rằng carbohydrate là không lành mạnh. Phát hiện lần này sẽ thay đổi tất cả những ý kiến đó và chúng tôi sẽ bắt đầu những cuộc nghiên cứu mới để nâng cao sức khỏe cho con người".


    Giáo sư Naveed Sattar từ Đại học Glasgow cho biết: "Đây là một cuộc nghiên cứu thực tế sống động và khẳng định lại tất cả những gì chúng ta hiểu về việc ngăn ngừa bệnh tim. Nói một cách đơn giản, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo bão hòa và nhiều thực phẩm tươi sống (tự chế biến), không hút thuốc và hoạt động tích cực, đồng nghĩa với việc giảm tối đa nguy cơ mắc các chứng bệnh về mạch máu".

    HÀ TRANG

    Theo BBC News

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toc-nguoi-co-trai-tim-khoe-manh-nhat-the-gioi-a185193.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan