+Aa-
    Zalo

    Tỏi đen giá bạc triệu: Loạn cào cào chất lượng, giá cả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tỏi đen là loại dược liệu có nhiều công dụng, song sự chênh lệch giá cả, chất lượng của các loại tỏi đen khiến cho người mua không khỏi hoài nghi về chất lượng.

    (ĐSPL) - Tỏi đen là loại dược liệu có nhiều công dụng, song sự chênh lệch giá cả quá rõ rệt cũng như chất lượng của các loại tỏi đen khiến cho người mua không khỏi hoài nghi về sản phẩm mình mua có xác đáng với tiền túi bỏ ra hay không?

    Được cho là loại dược liệu có khả năng chữa ung thư, tiểu đường..., giá mỗi kg tỏi đen thường khoảng 1,4 triệu đồng, riêng sản phẩm từ tỏi cô đơn Lý Sơn tới 2,5 triệu đồng.

    Xuất hiện tại Nhật Bản từ năm 2005, tỏi đen được biết đến với tác dụng phòng và chữa nhiều loại bệnh, trong đó nổi bật là đặc tính chống ôxy hoá, lão hoá, phòng chống bệnh ung thư, các bệnh nan y…

    Tiến sĩ Vũ Bình Dương, Học viện Quân y cho biết: “Kết quả nghiên cứu cho thấy dịch chiết tỏi đen có hiệu lực mạnh kháng lại các tế bào khối u, do vậy có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư. Cơ chế tác dụng của tỏi đen không trực tiếp gây độc tế bào mà thông qua con đường kích thích đáp ứng miễn dịch, loại trừ khả năng di căn của các tế bào khối u”.

    Allicin kích thích sự giãn nở của mao mạch, giúp máu lưu thông, thúc đẩy tuần hoàn máu, oxy và dưỡng chất được cung cấp đến khắp cơ thể, giảm cảm giác ê ẩm, cơn đau. Các hoạt chất trong tỏi đen có tác dụng chống đông máu, ngăn không cho các tiểu cầu đóng thành cục, giảm chứng cao huyết áp, thiếu máu não và tim mạch.

    Ngoài ra, tỏi đen còn giúp phụ nữ cải thiện làn da, bảo vệ gan, chống các bệnh đường hô hấp, tăng cường hệ miễn dịch, kháng sinh, hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính, tăng cường khả năng sinh lý.

    Tỏi đen đang có hướng phát triển mạnh, ngày càng được ưa thích trên thị trường nội địa, và đang tìm đường xuất khẩu ra nước ngoài. (Ảnh minh họa).

    Dù mới sản xuất thành công tại Việt Nam hơn 1 năm nay, nhưng việc sở hữu nhiều vùng chuyên canh đặc hữu như Lý Sơn, Phan Rang, tỏi đen đang có hướng phát triển mạnh, ngày càng được ưa thích trên thị trường nội địa, và đang tìm đường xuất khẩu ra nước ngoài.

    Giá mỗi kg tỏi đen dao động khoảng 1,4 đến 2,5 triệu đồng, gấp từ 5-10 lần so với tỏi thường.
    Hiện ở Việt Nam có hai dòng sản phẩm tỏi đen, gồm nguyên củ và các chế xuất từ tỏi. Trong khi hàng nhập khẩu Nhật Bản, Hàn Quốc có thêm nước ép thì Việt Nam mới chỉ sản xuất loại nguyên củ. Tuy có chất lượng tương đương, nhưng giá các sản phẩm này có sự chênh lệch khá lớn.

    Thông tin trên báo Chất lượng Việt Nam, tỏi đen sản xuất từ tỏi một nhánh được bán với giá 1.600.000đ/kg. Tỏi đen nhiều nhánh có giá 1.000.000/kg. Đối với gói nhỏ 250gr có giá 250.000đ/gói. Đó là hai sản phẩm được sản xuất từ tỏi của Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản. Sự khác biệt giữa hai loại tỏi này là ở kích thước. Tỏi của Nhật Bản tròn to như củ hành tây, tỏi của Việt Nam nhỏ nhắn hơn.

    Nhân viên bán hàng tại địa chỉ 100 Lò Đúc, Hà Nội cho biết: “tỏi đen Nhật Bản, tỏi đen Hàn không ngon bằng tỏi của Việt Nam đâu, còn thua xa. Có nhiều người không biết nên sính ngoại thôi. Khách hàng nhà tôi còn phản hồi lại là tỏi Việt Nam rất tốt và hiệu quả ”.

    Nhiều sản phẩm tỏi đen nhập ngoại nhãn mác không rõ ràng.

    Được biết, đối với tỏi đen Lý Sơn một nhánh có giá dao động từ 1.600.000đ- 2.000.000đ/kg; đơn vị gói 125gr có giá 220.000đ/gói. Tỏi đen Lý Sơn nhiều nhánh có giá 1.000.000đ- 1.500.000đ/kg; đơn vị gói 125gr có giá 145.000đ/gói. Đối với lọ 100gr tép tỏi bóc sẵn giá 200.000đ/lọ.

    Tỏi cô đơn của Lào có giá 1.800.000đ/kg. Đối với tỏi Bắc Giang lên men theo công nghệ Nhật Bản, một hộp trọng lượng 175gr có giá 250.000đ/hộp. Tỏi Thái Bình lên men theo công nghệ Hàn Quốc có giá 250k/hộp 200gr. Tỏi Nhật Bản nhập khẩu có giá dao động từ 6.000.000đ- 7.000.000đ/kg.

    Chị Mai (31tuổi, Hà Nội) cho biết: “ “Cả nhà tôi sử dụng sản phẩm tỏi đen, từ con lớn tới con bé. Mà một gói đó dùng đâu được trong 2 tuần. Người thì bảo tỏi Lý Sơn tốt, người thì bảo tỏi Nhật Bản tốt, người thì bảo như nhau nên cũng chẳng biết nghe ai. Lúc mua cái gói nhìn chả biết của nước nào, tiếng nước ngoài còn nhiều hơn tiếng Việt. Cũng chẳng có tem mác cụ thể gì. Tôi cứ chọn đại thôi”. ”.

    Mặc dù không thể phủ nhận công hiệu của tỏi đen trong điều trị bệnh lý, song sự chênh lệch giá cả quá rõ rệt cũng như chất lượng của các loại tỏi đen khiến cho người mua không khỏi hoài nghi về sản phẩm mình mua có xác đáng với tiền túi bỏ ra hay không?

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    [mecloud] Pq5Vz4RuRc[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toi-den-gia-bac-trieu-loan-cao-cao-chat-luong-gia-ca-a98732.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.