+Aa-
    Zalo

    “Tôi giờ không được khỏe lắm, đã xin nghỉ nhưng Đại hội bầu là đảng viên tôi phải chấp hành”

    • DSPL
    ĐS&PL Trong phần họp báo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cảm ơn nhà báo chúc ông khỏe. Tổng Bí thư nhấn mạnh sức khỏe là yếu tố rất quan trọng.

    Trong phần họp báo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cảm ơn nhà báo chúc ông khỏe. Tổng Bí thư nhấn mạnh sức khỏe là yếu tố rất quan trọng.

    Trả lời báo chí về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng được thực hiện trong nhiệm kỳ XIII để tiếp tục đấu tranh phòng chống tham nhũng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Công tác đấu tranh chống tham nhũng khó khăn nhưng vẫn làm quyết liệt. “Cưa một vài cành sâu, mọt để cứu cả một cái cây”.

    Ngay sau khi bế mạc Đại hội XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn Chủ tịch đã tham gia cuộc họp báo với các cơ quan báo chí, thông tấn trong nước và quốc tế.

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp báo.

    Đại hội thành công rất tốt đẹp

    Mở đầu cuộc họp báo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã trao đổi với cơ quan báo chí.

    “Tôi may mắn cũng có thời gian làm báo. Tính ra cũng suýt soát 30 năm, từ khi tốt nghiệp Đại học và tập sự, dần dần lên Tổng biên tập. Tức là cũng gần 30 năm làm quen, biết nghề làm báo, tư duy và phương pháp cách làm của nhà báo tôi cũng học tập được nhiều”.

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá sau mỗi kỳ Đại hội, báo chí đến phục vụ Đại hội đông hơn. “Với tư cách là Đại biểu tham dự Đại hội muốn đến gặp gỡ các anh chị làm báo, cảm ơn, chúc mừng các anh chị làm báo”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

    Tổng Bí thư cho biết với tư cách là đại biểu dự Đại hội, ông rất mong Đại hội thành công nhất về cả nội dung, cách thức, lề lối làm việc. Công tác đại hội khó nhất là chuẩn bị văn kiện, mà văn kiện lần này rất nhiều.

    Toàn cảnh cuộc họp báo.

    “Đại hội XIII đến giờ phút này đã thành công rất tốt đẹp. Từ “rất tốt đẹp” là đã cân nhắc lắm”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

    Đánh giá về Văn kiện Đại hội Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng các báo cáo chính trị, kinh tế xã hội, xây dựng Đảng, sửa đổi Điều lệ Đảng… được chuẩn bị kỹ từ năm 2018, tính ra 80 lần lấy ý kiến các cấp, các ngành. “Văn kiện Đại hội là sản phẩm, kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân chứ không phải của cơ quan nào”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

    Quan trọng là đưa Nghị quyết vào cuộc sống

    Nhận xét về nhân sự, Tổng Bí thư cho biết làm từ 2018 đến nay, chưa bao giờ như lần này, công tác chuẩn bị chu đáo, thận trọng, khách quan, công tâm, làm từng bước, làm từng việc từ dễ đến khó, có lớp lang chu đáo, cẩn thận. Vì thế, khi trình ra, Đại hội thống nhất rất nhanh.

    Từng dự nhiều đại hội, Tổng Bí thư ghi nhận việc phục vụ lần này làm rất tốt và chu đáo cho các đại biểu về dự, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhất là trong dịp Covid-19 xảy ra. Nhất là việc quán triệt gặp gỡ, ăn uống, vận động phiếu bầu… “Đại hội bầu một lần là xong, đầy đủ cả chính thức và dự khuyết. Hội nghị lần thứ nhất dự kiến họp 1 ngày nhưng chỉ nửa ngày là xong thống nhất cao. “Cái quan trọng nữa tôi cảm nhận được là không khí tin cậy lẫn nhau, hồ hởi, phấn khởi vì thấy đất nước phát triển, thấy Đại hội thành công”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

    “Tôi là lãnh đạo, nếu khen thì không khách quan nhưng các nhà báo với sự cảm nhận, tầm nhìn và sự tinh tường thì cũng có thể nhận xét được”, Tổng Bí thư nói.

    Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh thành công của Đại hội không phải thông qua được nghị quyết hay bầu ra Ban Chấp hành mới, mà quan trọng hơn, sắp tới phải đưa nghị quyết vào cuộc sống thế nào, biến nó vào cụ thể thế nào.

    “Vừa qua khâu thực hiện vẫn là khâu yếu. Phải chỉ đạo thống nhất, phải tạo ra của cải vật chất, nước phải giàu, dân phải mạnh. Đó mới là mục tiêu quan trọng nhất”, Tổng Bí thư nói.

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh mục tiêu đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. “Chưa bao giờ đất nước ta có cơ đồ, vị thế, uy tín như ngày hôm nay - Câu này tôi nói cách đây 3 năm, nay đã được Đại hội thảo luận và đưa câu này vào nghị quyết”, Tổng Bí thư nhấn mạnh kết thúc bài phát biểu hơn 20 phút trước báo giới trong nước và quốc tế.

    Chống tham nhũng không kể người đó là ai, không có vùng cấm

    Trong phần hỏi đáp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cảm ơn nhà báo chúc ông khỏe. Tổng Bí thư nhấn mạnh sức khỏe là yếu tố rất quan trọng. “Tôi giờ không được khỏe lắm, tuổi cao rồi, tôi cũng đã xin nghỉ nhưng Đại hội bầu nên là đảng viên tôi phải chấp hành”, Tổng Bí thư nói.

    Ông cho biết cá nhân có vai trò quan trọng nhưng cũng chỉ là cá nhân nên cần sự đồng lòng, thống nhất của toàn Đảng, toàn dân.

    Trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và đẩy mạnh phòng chống tham nhũng trong nhiệm kỳ XIII, Tổng Bí thư khẳng định: “Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng vẫn còn được làm tiếp tục, không ngừng, không nghỉ".

    Trả lời câu hỏi của báo chí về công tác phòng chống tham nhũng, người đứng đầu Đảng, Nhà nước chia sẻ nhiều lúc ông “sợ ngượng” vì mình nói nhiều quá.

    “Tôi có nói vui ở các cuộc họp rằng tôi còn nói nữa, và ai nói ghét tôi, tôi cũng nói. Nhưng anh em cũng nói vui rằng không ghét đâu, bác càng nói càng yêu”, Tổng Bí thư chia sẻ.

    Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước chia sẻ chống tham nhũng là vấn đề rất lớn không chỉ nước ta mà nước nào cũng có, không chỉ thời nay mà thời nào cũng có, chỉ nhiều hay ít, rộng hay hẹp thôi. Đây là bệnh của những người có quyền, có chức và nắm trong tay tiền, của, rất dễ tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

    Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói: "Cuộc phát động này bắt đầu từ năm 2013 khi tôi được phân công làm Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng trực thuộc Đảng. Từ năm 2013 đến giờ làm liên tục, xử bao nhiêu vụ, bao nhiêu Ủy viên Trung ương, bao nhiêu Ủy viên Bộ Chính trị, thậm chí thu hồi tài sản tôi không thể tưởng tượng được hàng triệu đôla, nhiều lắm. Tôi đã nói chống tham nhũng không dừng, không nghỉ, không kể người đó là ai, không có vùng cấm. Trước đây có lúc thấy tôi yếu cũng lo chùng xuống, rồi có người hỏi sắp đến Đại hội có làm không? Tôi nói mai Đại hội mà hôm nay đến ngày xét xử thì vẫn đưa ra tòa xét xử. Hôm vừa rồi làm đúng như thế, gần Đại hội vừa rồi xử bao nhiêu vụ, cả Ủy viên Bộ Chính trị, cả lãnh đạo thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…

    Sát Đại hội có mấy ngày còn khởi tố cho thấy chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ, chống tham nhũng vì nhân văn, nhân đạo. Như Bác Hồ nói, phải cưa một cành mọt, sâu để cứu cả cái cây. Xử một vài người để cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa người khác đừng vi phạm, chứ không phải cốt xử nhiều, xử nặng mới là nghiêm.

    Vừa qua các đồng chí thấy có nghiêm không? Chưa bao giờ mấy ông Ủy viên Bộ Chính trị bị khởi tố, đi tù, cách chức, rồi tịch thu lại bao nhiêu tài sản. 300 triệu USD".

    "Hôm nay các đồng chí hỏi lại tham nhũng, tôi xin khẳng định đây là cuộc đấu tranh còn lâu dài, gian khổ, quyết liệt, vừa qua mới tranh còn gian nan lắm nhưng vẫn làm quyết liệt. Cưa một vài cành sâu, mọt để cứu cả một cái cây”, Tổng Bí thư khẳng định.


    Minh Khánh


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toi-gio-khong-duoc-khoe-lam-da-xin-nghi-nhung-dai-hoi-bau-la-dang-vien-toi-phai-chap-hanh-a354656.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan