+Aa-
    Zalo

    “Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay.

    Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay. Ông khẳng định: “Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng”.

    Phát biểu tại tổng kết năm 2018 của Tổng cục Đường bộ vào chiều 2/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể yêu cầu đẩy mạnh việc khắc phục các tuyến đường xuống cấp. Trong thời gian tới, Tổng cục phải lắp camera để giám sát, phát hiện sự cố trên hệ thống đường bộ.

    Bộ trưởng đánh giá trong năm 2017, Tổng cục Đường bộ đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ nhưng chưa làm rõ được vấn đề vốn dành cho bảo trì đường bộ. Theo Bộ trưởng GTVT, mỗi năm ngành giao thông phải bảo trì 2.300 km đường, cần vốn rất lớn. Do kinh phí hạn hẹp, hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

    Bộ trưởng chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm 2017 triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng cục Đường bộ VN - Ảnh: Vietnamnet

    Theo kế hoạch phải chi 23.000 tỷ đồng bảo trì đường bộ trong năm 2017, nhưng quỹ bảo trì chỉ có 10.000 tỷ đồng. Trong số tiền này, 35% phân chia về cho địa phương.

    Dù khó khăn vốn, Bộ trưởng Thể yêu cầu đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay. Ông khẳng định: “Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng”.

    Người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo phải nghiên cứu lại quy trình bảo trì đường bộ, ứng dụng công nghệ mới. Trong điều kiện hiện nay phải tập trung bảo trì kịp thời những con đường, cây cầu đang xuống cấp.

    "Mỗi lần duy tu, sửa chữa lại chồng thêm mấy phân, khiến đường cao hơn nhà dân, làm người dân bức xúc”, Bộ trưởng Thể nói.

    Đối với các dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là vấn đề đang “nóng” trong thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, Tổng cục Đường bộ hiện có 2 nhiệm vụ quan trọng: Thứ nhất phối hợp với các đơn vị liên quan quyết toán các dự án BOT, đối với các dự án cũ cần quy định mốc thời gian cụ thể để hoàn thành quyết toán, nếu dự án nào chậm phải dừng thu phí. Quyết toán là căn cứ điều chỉnh thời gian hợp đồng, xác định thời điểm hoàn vốn của dự án, thời điểm giải quyết chế độ chính sách cho nhà đầu tư. Đây là việc không thể chậm trễ.

    Nhiệm vụ quan trọng thứ hai là đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng, theo Bộ trưởng thu phí tự động sẽ đảm bảo sự công bằng, muốn làm được điều này phải có hệ thiết bị giám sát. Khi chúng ta giám sát được thì người dân cũng giám sát được hoạt động thu phí đảm bảo tính công khai, minh bạch. Thu phí thủ công tốn nhiều công sức, mất nhiều thời gian, dư luận xã hội nghi ngờ có sự gian lận. "Cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng theo đúng lộ trình Quyết định 07 của Thủ tướng. Trách nhiệm này thuộc về Tổng cục Đường bộ VN. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện sớm có thêm nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để tăng tính cạnh tranh về giá, có sự chọn lựa cho các nhà đầu tư", Bộ trưởng chỉ đạo.

    Liên quan đến khoa học công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận xét, 2 năm nay Việt Nam mới cài bóc tách khi sửa chữa trong khi các nước khác đã làm lâu. Sự lỗi thời của công nghệ duy tu sửa chữa đường giao thông Việt Nam thể hiện ở thực trạng đường cao hơn nhà dân.

    “Các nước xung quanh ai cũng áp dụng khoa học công nghệ hết. Để phát triển xây dựng, bảo dưỡng tốt, dứt khoát phải tăng cường áp dụng khoa học công nghệ. Tại sao ta vẫn làm đường theo truyền thống, mà không học tập công nghệ mới như Trung Quốc, Campuchia? Tại sao họ áp dụng được mà mình không áp dụng? Mặt đường truyền thống hư hỏng, nhiều lớp, khi lún thường lún cục bộ, không êm thuận” - ông Thể cho hay.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toi-la-bo-truong-nhung-hau-nhu-chua-co-con-duong-nao-toi-di-ma-thay-hai-long-a215107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan