+Aa-
    Zalo

    Tóm gọn băng nhóm "hành nghề" thuê ôtô rồi làm giả giấy tờ mang đi bán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi thuê xe ô tô tự lái, nhóm đối tượng đã đục lại số khung, số máy cho phù hợp với giấy tờ xe thanh lý để mang đi bán.

    (ĐSPL) - Sau khi thuê xe ô tô tự lái, nhóm đối tượng đã đục lại số khung, số máy cho phù hợp với giấy tờ xe thanh lý để mang đi bán.

    Theo báo Tri thức trực tuyến, ngày 30/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

    Họ gồm: Hồ Quang Nghĩa (39 tuổi, tỉnh Bình Dương); Nguyễn Danh Côn (37 tuổi, tỉnh Bình Phước); Nguyễn Xuân Sen (44 tuổi) và Nguyễn Đức Đệ ( 54 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

    Đối tượng Hồ Quang Nghĩa tại cơ quan điều tra. Ảnh: báo Gia đình Việt Nam  

    Báo Gia đình Việt Nam thông tin, qua điều tra, Hồ Quang Nghĩa thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe ôtô của anh Phạm Văn Phước (35 tuổi, ngụ tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

    Trước đó, ngày 20/7, Nghĩa có nhờ anh Lâm Thanh Long (ngụ tại P. Lê Bình, Q. Cái Răng, TP Cần Thơ) tìm chỗ thuê xe tự lái giới thiệu cho Nghĩa thuê. Do Nghĩa và Long là bạn bè quen biết nhau từ trước cho nên Long có giới thiệu Nghĩa đến gặp anh Phước để thuê xe ôtô 65A – 095.06 với giá 700.000 đồng /ngày và hai bên có làm hợp đồng thuê xe trong thời gian thuê 2 ngày. 

    Sau khi thuê được xe ô tô của anh Phước thì Nghĩa tháo bỏ thiết bị định vị hành trình, rồi điều khiển chạy thẳng về tỉnh Bình Dương và nhờ Nguyễn Danh Côn tìm nơi bán chiếc xe ô tô này. Ngay sau đó, Côn liên hệ với đối tượng Nguyễn Xuân Sen để bán xe với giá 120 triệu đồng nhưng Côn chỉ đưa cho Nghĩa số tiền 80 triệu đồng. 

    Côn, Đệ và Sen từ trái qua - Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

    Riêng đối với Sen, đối tượng biết rõ xe ô tô mua của Côn là tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng vẫn đồng ý mua với giá 120 triệu đồng. Sau khi mua được xe thì Sen đem bán lại cho Đệ với giá 180 triệu đồng. 

    Đệ liên hệ với một đầu mối ở Hà Nội để làm giấy tờ giả (lấy hồ sơ của các ôtô hóa giá, thanh lý của cơ quan chức năng) rồi đục lại số khung, số máy để đăng ký hợp thức hóa rồi bán cho người khác sử dụng với giá thị trường.

    “Đây là đường dây chuyên thuê ôtô tự lái rồi đục số khung, số máy cho phù hợp với hồ sơ của xe hóa giá, sau đó bán ra thị trường”, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự nói. 

    Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

    1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: 
    a) Có tổ chức; 

    b) Có tính chất chuyên nghiệp; 

    c) Tái phạm nguy hiểm; 

    d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; 

    đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

    e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: 

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân: 

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; 

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tom-gon-bang-nhom-hanh-nghe-thue-oto-roi-lam-gia-giay-to-mang-di-ban-a176601.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan