+Aa-
    Zalo

    Tổng Bí thư nói về việc kỷ luật, xử lý hình sự ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh

    ĐS&PL Trong buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 23/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc tới việc kỷ luật, xử lý hình sự các ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh.

    Theo báo Dân Trí, sáng ngày 23/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tới dự hội nghị tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng để báo cáo kết quả kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến được cử tri nêu ra để tổng hợp báo cáo Quốc hội và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền trả lời.

    Đề cập tới vấn đề đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý tiêu cực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay vừa qua đã tiến hành bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn cách chức Bộ trưởng bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long và xử lý ông Chu Ngọc Anh, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trước đây là Bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ, do liên quan đến Công ty Việt Á.

    Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh đều từng là Ủy viên Trung ương Đảng, đặc biệt ông Chu Ngọc Anh là Ủy viên Trung ương 3 khóa. Cả hai cựu bộ trưởng đều đã bị xử lý, khai trừ ra khỏi Đảng, bãi nhiệm, cách tất cả các chức vụ.

    tong bi thu noi gi ve viec ky luat xu ly hinh su ong nguyen thanh long chu ngoc anh
    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Dân Trí

    Chia sẻ với cử tri, Tổng Bí thư nhắc lại quan điểm phòng, chống tham nhũng phải được thực hiện rất kiên trì, bài bản, nghiêm túc, thuyết phục và nhân đạo, nhân văn. Về trường hợp của ông Nguyễn Thanh Long và ông Chu Ngọc Anh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành xem xét, dự kiến đề nghị thi hành kỷ luật Đảng.

    Sau khi có kết luận và đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bộ Chính trị đã họp xem xét và thảo luận rất kỹ, trong đó 100% số phiếu biểu quyết yêu cầu kỷ luật ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long. Ban Chấp hành Trung ương sau đó đã triệu tập cuộc họp bất thường.

    Tại hội nghị này, các đại biểu đã thảo luận và hoàn toàn nhất trí với ý kiến của bộ Chính trị. Ban Chấp hành Trung ương tiến hành bỏ phiếu và gần như tuyệt đối đồng ý là phải khai trừ ra khỏi đảng đối với ông Chu Ngọc Anh và Nguyễn Thanh Long.

    Tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV vừa qua, các cơ quan đã đưa ra đề nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Nguyễn Thanh Long. Bên cạnh đó, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội cách chức Bộ trưởng bộ Y tế đối với ông Long. Dù tình hình chống dịch đang ở giai đoạn phức tạp nhưng chúng ta vẫn kiên quyết xử lý.

    “Cả hai anh lúc đầu chưa nhận thức hết đâu nhưng cuối cùng đều nhận thức, hứa hẹn sẽ sửa chữa”, báo Người Lao Động dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

    Tổng Bí thư nói thêm: “Trước đây làm không cẩn thận còn rối nhưng giờ chứng cứ không còn chối đi đâu được, các nhân chứng đã khai báo hết rồi, không thể chối được. Chính bản thân họ cũng nhận ra, xin lỗi Đảng, xin lỗi Tổng Bí thư và hứa hẹn thế này, thế khác. Rất nhân văn, nhân đạo".

    Được biết, sau khi hai ông Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh bị khai trừ Đảng, cách chức Bộ trưởng bộ Y tế, bãi nhiệm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam cả hai để tiếp tục điều tra. Việc kết luận, xử lý hình sự đối với hai cựu bộ trưởng ra sao sẽ do tòa quyết định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-bi-thu-noi-ve-viec-ky-luat-xu-ly-hinh-su-ong-nguyen-thanh-long-chu-ngoc-anh-a542001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan