+Aa-
    Zalo

    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin nhập 37 toa xe “40 tuổi” của Nhật Bản

    ĐS&PL Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề nghị Thủ tướng cho phép nhập khẩu 37 toa xe cũ sản xuất từ năm 1979 - 1982 được Nhật Bản chuyển giao miễn phí.

    Theo VTC News, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đối tác của VNR là Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) vừa thông báo sẽ ngừng khai thác một số toa xe tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48 để chuyển sang dòng xe mới hơn.

    Được biết, các toa xe Kiha 40 và Kiha 48 là loại toa xe tự vận hành, chuyên chở khách, được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979 - 1982. Toa xe được trang bị ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, tốc độ vận hành tối đa 95km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067mm của Nhật Bản.

    Các toa xe này có thể vận hành độc lập hoặc dễ ghép nối thành đoàn tàu tùy theo nhu cầu sử dụng. Sau khoảng 40 năm vận hành, cả hai loại toa xe Kiha 40 và Kiha 48 không gặp vấn đề nghiêm trọng về an toàn và chất lượng.

    tong cong ty duong sat viet nam xin nhap 37 toa xe 40 tuoi cua nhat ban
    Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề nghị Thủ tướng cho phép nhập khẩu 37 toa xe cũ của Nhật Bản sản xuất từ năm 1979 - 1982. Ảnh minh họa: VTC News

    JR East sẵn sàng chuyển giao miễn phí các toa xe nói trên cho VNR nếu có nhu cầu. Phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan như nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định Việt Nam.

    VnExpress dẫn lời ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc VNR: “Chi phí nhập các toa xe này và sửa chữa để phù hợp với khổ ray thấp hơn nhiều chi phí đóng mới hoặc mua toa xe cũ của nước khác. Chúng tôi còn có thể học công nghệ sản xuất toa xe tự hành kéo đẩy của Nhật”.

    Tuy nhiên, việc nhập khẩu toa xe cũ đang gặp vướng mắc pháp lý. Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt nêu rõ chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị.

    Với niên hạn toa xe, Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị không quá 40 năm.

    Đối chiếu các quy định, các toa xe DMU mà VNR muốn nhập từ Nhật Bản đều được sản xuất cách đây gần 40 năm nên sẽ không được phép nhập khẩu vào Việt Nam và vận dụng, khai thác trên các tuyến đường sắt quốc gia.

    VNR kiến nghị Thủ tướng cho phép được nhập và đăng kiểm toàn bộ toa xe nhập khẩu sau khi cải tạo, sửa chữa để vận dụng, khai thác trên đường sắt Việt Nam. Nếu được chấp thuận chủ trương, VNR sẽ triển khai các thủ tục nhập khẩu, sửa chữa cải tạo toa xe phù hợp với quy chuẩn Việt Nam và vận dụng khai thác an toàn, hiệu quả.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-cong-ty-duong-sat-viet-nam-xin-nhap-37-toa-xe-40-tuoi-cua-nhat-ban-a516441.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan