+Aa-
    Zalo

    Tổng cục Cảnh sát cảnh báo các loại tội phạm liên quan đến giao dịch tiền ảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều nhà đầu tư vẫn đang được giao dịch bitcoin tại Việt Nam dù Ngân hàng Nhà nước không công nhận bất cứ loại tiền ảo nào.

    Nhiều nhà đầu tư vẫn đang giao dịch bitcoin tại Việt Nam dù Ngân hàng Nhà nước không công nhận bất cứ loại tiền ảo nào.

    Theo Trung tướng Trần Văn Vệ, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về tiền tệ và ngân hàng nói rõ không được phép sử dụng Bitcoin hay các loại tiền ảo khác như một loại tiền tệ.

    Đồng thời, việc sở hữu, mua bán, sử dụng tiền ảo tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân; đồng thời tiềm ẩn nguy cơ về các loại tội phạm như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm rửa tiền...

    Do vậy, quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

    Tổng cục Cảnh sát khuyến cáo về các loại tội phạm liên quan đến giao dịch tiền ảo.

    Đồng thời, lực lượng Cảnh sát sẽ tăng cường tuyên truyền; đấu tranh, xử lý nghiêm minh với các loại tội phạm liên quan đến giao dịch tiền ảo.

    Hiện ở Việt Nam, nhiều sàn tài chính như Airbitclub, Bitkingdom, BMW… sử dụng đồng tiền ảo Bitcoin.  Cùng với đó, một số mô hình cho nhận tài chính sử dụng tiền Việt Nam hoạt động tương tự như M5, G5, Ex101, sm99, srow…Các mô hình này sẽ dùng đồng bitcoin như hàng hóa và hoạt động theo mô hình đa cấp biến tướng. Đặc biệt, các hình thức này đều là tự phát mà không có sự đăng ký với bất kỳ cơ quan quản lý nhà nước nào.

    Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định tất cả các hệ thống máy chủ có thể cung cấp mã điện tử nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam, vì thế chỉ xử lý được những người xác định được tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoặc vi phạm quy định sử dụng mạng máy tính.

    Nhiều đối tượng đã bị cơ quan Công an bắt giữ, xử lý nhưng họ cũng là nạn nhân của việc lừa đảo tiền ảo Bitcoin.

    Tại Hà Nội, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Bắc Từ Liêm đã bắt giữ 3 đối tượng và lập hồ sơ, xử lý vi phạm liên quan đến mạng đa cấp Boss - Bitcoin.com. Hay tại Nghệ An, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng đã tổ chức hội thảo về tiền ảo với sự tham gia của 250 người... 

    Gần đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục khẳng định việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam.

    Từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Chính phủ cũng đã có chỉ đạo giao cho các bộ, ngành, trong đó Bộ Tư pháp chủ trì nghiên cứu đề án về các khuôn khổ pháp lý để quản lý tiền ảo, tài sản ảo, trong đó có Bitcoin. Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp dưới góc độ quản lý nhà nước về tiền tệ để có cơ sở pháp lý quản lý Bitcoin.

    Giá bitcoin hôm nay 17/11đã tăng vọt, chạm ngưỡng kỷ lục 8.000 USD, gấp 8 lần so với đầu năm. Sự tăng nhanh của đồng tiền này khiến nhiều người bất chấp rủi ro để đầu tư, kiếm lợi nhuận.

    Minh Thư(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-cuc-canh-sat-canh-bao-cac-loai-toi-pham-lien-quan-den-giao-dich-tien-ao-a209719.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan