+Aa-
    Zalo

    Tổng Cục Hải quan: "Không có chuyện bắt DN nộp giấy tờ bổ sung khi khai thuế xi măng 0%"

    • DSPL
    ĐS&PL Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục thuế XNK trước phản ánh của Doanh nghiệp về việc các cơ quan Hải quan yêu cầu nộp bổ sung các giấy tờ khai thuế xuất khẩu xi măng 0%

    Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu Lưu Mạnh Tưởng trước phản ánh của Doanh nghiệp tại cuộc họp ngày 4/5 vừa qua về việc các cơ quan Hải quan yêu cầu nộp bổ sung các giấy tờ khi khai thuế xi măng 0%.

    Theo thông tin phản ánh từ doanh nghiệp, Hiệp hội Xi măng VN, trước đây, kể từ khi Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 và Nghị định 122/2016/NĐ-CP có hiệu lực, mặt hàng xi măng khi xuất khẩu nếu có giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên sẽ khai thuế xuất 5%.

    Nếu người khai Hải quan khai thuế suất thuế xuất khẩu xi măng 0%, phải nộp thêm “Bản cam kết về giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm dưới 51% giá thành sản phẩm” và “Báo cáo kế toán về tỷ lệ tài nguyên khoáng sản dưới 51% của năm trước đó liền kề”.  

    Trong cuộc đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp tại trụ sở Báo Đời sống & Pháp luật ngày 4/5 vừa qua, Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu Tổng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng khẳng định: Xin thông báo là hiện nay không có tình trạng trên; và Tổng Cục Hải quan càng không có quy định doanh nghiệp nộp bất cứ giấy tờ gì ngoài bộ hồ sơ Hải quan, hoặc ngoài các quy định. Bởi vì cơ quan Hải quan không có thẩm quyền làm việc đấy, nhiệm vụ của Hải quan là tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách. Trường hợp bất hợp lý thì có phản ánh lên cơ quan cao hơn trong việc xây dựng chính sách.

    Ông Lưu Mạnh Tưởng - Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu Tổng Cục Hải quan.

    Theo Cục trưởng Tưởng, căn cứ vào các quy định hiện hành, với mặt hàng xi măng xuất khẩu, người khai hải quan đang tự khai, tự chịu trách nhiệm với các khoản thuế phải nộp, việc khai thuế xuất khẩu 0% hay 5% là hoàn toàn do doanh nghiệp.

    “Khi mà Tổng Cục Hải quan nhận được thông tin này cộng với các phản ánh từ cơ quan báo chí, thì phía Tổng Cục hải quan đã yêu cầu Hải quan các tỉnh thành phố để các doanh nghiệp tự kê khai thuế, và không được “bắt” doanh nghiệp nộp thêm bất cứ giấy tờ gì”, ông Tưởng cho biết.

    Cũng theo đại diện Tổng Cục hải quan,  hiện nay theo các Cục Hải quan địa phương báo cáo tổng hợp về, các doanh nghiệp không phải nộp giấy tờ cam kết nào. Người khai hải quan chỉ cần khai báo theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 9744/TCHQ-TXNK. Cụ thể nếu khai báo hàng hóa xuất khẩu có giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm dưới 51% giá thành sản phẩm trở lên thì điền thuế suất thuế xuất khẩu bằng 0. Còn nếu người khai hải quan khai báo hàng hóa xuất khẩu có giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm trên 51% giá thành sản phẩm  thì điền thuế suất 5%, và thực hiện.

    Phát biểu tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp cho biết, thời gian đầu, khi làm thủ tục xuất nhập khẩu xi măng, nếu khai thuế 0%, thì phải nộp thêm giấy “Cam kết về giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm dưới 51% trở lên” và “Báo cáo kế toán của năm trước đó liền kề về gía trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm dưới 51% giá thành sản phẩm trở lên”. Một thời gian sau (khoảng 4 tháng sau đó)  thì không yêu cầu doanh nghiệp phải nộp thêm các giấy tờ đó nữa.

    Đại diện doanh nghiệp cho biết, khi đó đã trao đổi trực tiếp với cán bộ Hải quan, xi măng của họ được đóng bao hoàn chỉnh, có thương hiệu, đạt các tiêu chuẩn được chứng nhận, không phải là vật tư, nguyên liệu bán thành phẩm nên họ cho rằng đáng lý ra không phải khai thuế và nộp các giấy tờ trên.

    Phản hồi thông tin trên, Cục trưởng Tưởng cho biết: không có chuyện yêu cầu các doanh nghiệp nộp các giấy tờ đó. Trường hợp doanh nghiệp lúng túng thì hướng dẫn doanh nghiệp tự xác định tỷ lệ 51% (tỷ lệ tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng/giá thành sản phẩm) theo Nghị định 100/2016/NQ-CP rồi thực hiện khai báo.  

    Như đã đưa tin, trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, báo Đời sống & Pháp luật đã có các phản ánh và kiến nghị gửi tới Tổng Cục hải quan về những “bức xúc” của Doanh nghiệp liên quan tới mức thuế xuất xi măng 5% và các giấy tờ phải nộp kèm theo khi thực hiện xuất khẩu mặt hàng này. Trong buổi làm việc với Báo Đời sống & Pháp luật ngày 15/3 vừa qua, Tổng Cục Hải quan đã ghi nhận lại vấn đề nêu trên.

    Thực tế, hiện nay, khi khai thuế xuất xi măng 0%, các doanh nghiệp không phải nộp thêm các bản cam kết cũng như bản báo cáo kế toán về tỷ lệ tài nguyên, khoáng sản đi kèm nữa. Mức thuế xuất xi măng 0% hay 5% hoàn toàn do doanh nghiệp tự khai, tự chịu trách nhiệm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-cuc-hai-quan-khong-co-chuyen-bat-dn-nop-giay-to-bo-sung-khi-khai-thue-xi-mang-0-a190125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan