Tổng Cục thuế đang lên phương án tính thuế thu nhập cho cầu thủ U23 Việt Nam


Thứ 4, 21/03/2018 | 09:18


Cùng sự kiện

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, với những khoản “thưởng” cho đội tuyển U23 thì bản chất thu nhập này là “quà cho, tặng” nên phải nộp thuế.

Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn -  Tổng cục Thuế, với những khoản mà các đơn vị, những người hâm mộ “thưởng” cho đội tuyển U23 thì bản chất thu nhập này là “quà cho, tặng” nên phải nộp thuế TNCN theo quy định.

Tổng cục Thuế đang thẩm định từng khoản thưởng, tặng của các đơn vị cho cầu thủ U23 Việt Nam để xác định nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế, với những khoản cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam được Nhà nước khen thưởng theo chế độ, có quyết định đi kèm thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Tổng cục Thuế đang thẩm định từng khoản thưởng, tặng của các đơn vị cho cầu thủ U23 Việt Nam để xác định nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: Dân trí

Còn những khoản được doanh nghiệp, người hâm mộ “cho, tặng” thì phải nộp thuế TNCN theo quy định. Có những khoản tặng cho cá nhân cầu thủ nhưng cũng có những khoản tặng cho đội tuyển. Vì vậy, các cá nhân trong đội tuyển U23 Việt Nam phải công khai rõ là đội chia thưởng bao nhiêu, người hâm mộ, doanh nghiệp tặng thưởng bao nhiêu. Trên cơ sở đó mới tính thuế của mỗi thành tiên trong đội tuyển U23 Việt Nam.

“Trong số những đơn vị hứa tặng thưởng đội tuyển U23 Việt Nam, có cá nhân, doanh nghiệp đã tặng, có người chưa. Trong khi đó, thuế thu dựa trên cơ sở là số tiền thực tế nhận được nên cơ quan thuế đang phải thẩm định từng trường hợp” - ông Nguyễn Văn Phụng cho biết.

Ngoài ra, ông Phụng chia sẻ thêm: “Theo tôi biết có người tặng cá nhân, có người tặng cả đội, nên thuế cá nhân phải xác định đối với từng người. Người đó phải công khai tiền nhận trực tiếp từ người hâm mộ là bao nhiêu, đội cho là bao nhiêu, từ đó tính thuế cầu thủ đó. Hiện tại chúng tôi hướng dẫn các Cục thuế đúng theo nguyên tắc đó và hiện đang thẩm định từng trường hợp”.

Được biết, trước đó, hồi đầu tháng 2/2018, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã dẫn báo cáo của Bộ VH-TT-DL cho biết tính sơ bộ, số tiền thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam khoảng 26 tỉ đồng, vật chất trị giá khoảng 14 tỉ đồng. Tổng cộng khoảng hơn 40 tỉ đồng.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-cuc-thue-dang-len-phuong-an-tinh-thue-thu-nhap-cho-cau-thu-u23-viet-nam-a223300.html