+Aa-
    Zalo

    Tổng cục Thuế vào cuộc điều tra nghi án chuyển giá của Metro

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Metro Việt Nam dính nghi án chuyển giá là chuyện đã được nhắc tới từ lâu. Mới đây, Tổng cục Thuế cho biết sẽ điều tra rõ tình trạng lỗ triền miên của Metro.

    (ĐSPL) - Metro Việt Nam dính nghi án chuyển giá là chuyện đã được nhắc tới từ lâu. Mới đây, Tổng cục Thuế cho biết sẽ điều tra rõ tình trạng lỗ triền miên của Metro.

    Tổng cục Thuế vào cuộc làm rõ nghi án chuyển giá của Metro

    Metro Việt Nam thua lỗ triền miên.

    12 năm chỉ lãi... 1 năm

    Có mặt từ năm 2002, tới nay, Metro đã có 12 năm hoạt động kinh doanh siêu thị tại thị trường Việt Nam. Kỳ lạ là trong 12 năm qua, chỉ duy nhất năm 2010, Metro Việt Nam báo lãi 116 tỷ đồng, còn lại đều lỗ lớn.

    Tuy nhiên, do lỗ liên tiếp trong nhiều năm, tính luỹ kế, Metro cũng không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp ngay cả trong năm 2010 lãi lớn. Doanh nghiệp này mới chỉ nộp thuế giá trị gia tăng, môn bài, tiền thuê đất, thuế nhà thầu.

    Lỗ như vậy nhưng Metro lại mở rộng không ngừng quy mô hoạt động. Từ số vốn đầu tư ban đầu là 78 triệu USD, tới nay, Metro Việt Nam đã có 19 siêu thị tại 14 tỉnh thành. Doanh thu cũng tăng vọt lên 14.700 tỷ đồng.

    Tổng cục Thuế vào cuộc làm rõ nghi án chuyển giá của Metro

    Chính sự không đồng nhất giữa quy mô và thu nhập đã khiến Metro Việt Nam dính nghi án chuyển giá như rất nhiều ông lớn khác ở Việt Nam. Đặc biệt là dù lỗ liên tiếp nhưng Metro Việt Nam còn được "sang tay" cho ông chủ tỷ phú người Thái Lan với giá 870 triệu đồng - gấp 11 lần số vốn đầu tư ban đầu.

    Tổng cục Thuế làm rõ "chân tướng"?

    Trước nghi án chuyển giá khá rõ ràng, mới đây, một lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này vừa có quyết định thanh tra đối với một số doanh nghiệp FDI liên tục khai báo lỗ, trong đó có Công ty Metro Việt Nam (MCC).

    "Không ít doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn ưu đãi đầu tư mà vẫn báo cáo lỗ. Một số khác khai lỗ nhiều năm nhưng vẫn liên tục mở rộng đầu tư", vị lãnh đạo trao đổi với Vnexpress. Cụ thể, Metro Việt Nam hiện được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 50\% trong 2 năm kể từ khi có lãi (nếu không có lãi, doanh nghiệp này sẽ không phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp).

    Tổng cục Thuế vào cuộc làm rõ nghi án chuyển giá của Metro

    Ở khía cạnh khác, trước thông tin Metro bị nghi chuyển giá, tại buổi họp Chính phủ diễn ra ngày 28/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ Công Thương nhìn nhận ở khía cạnh doanh nghiệp này đã làm được những gì.

    “Còn về quản lý chung và thông tin 12 năm Metro báo lỗ, không nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, chúng tôi có số liệu là từ lúc thành lập, doanh nghiệp đã nộp 921 tỷ đồng các loại thuế khác nhau”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.

    Hy vọng, với việc Tổng cục thuế vào cuộc điều tra tình trạng thua lỗ triền miên của Metro Việt Nam, nghi án chuyển giá của doanh nghiệp này sẽ sớm được đưa ra ánh sáng dư luận!

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-cuc-thue-vao-cuoc-dieu-tra-nghi-an-chuyen-gia-cua-metro-a53482.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan