+Aa-
    Zalo

    Tổng cục trưởng Tổng cục VIII: Công tác xét đặc xá công khai, minh bạch

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Những ngày này, nhiều gia đình đang vui mừng chờ giây phút chào đón người thân một thời lầm lỡ trở về tái hòa nhập cộng đồng.

    ĐSPL) – Nhờ chính sách nhân đạo, tha tù trước thời hạn của Đảng và Nhà nước, thực hiện luật Đặc xá được Quốc hội thông qua năm 2007, nhiều năm qua, cứ đến những ngày lễ lớn, hàng vạn phạm nhân được tái hòa nhập cộng đồng. PV Báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi, phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an).

    Đợt đặc xá năm nay được coi là lịch sử, với hơn 18.000 phạm nhân được trở về cuộc sống đời thường. Thiếu tướng có thể chia sẻ về ý nghĩa của công tác đặc xá này?

    Ý nghĩa đặc xá trước hết thể hiện tính bao dung, lòng nhân ái của dân tộc Việt Nam, thể hiện tính chất khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với những người chấp hành án, có cải tạo tiến bộ. Đồng thời, đó cũng là mục tiêu của những người đang thi hành án phấn đấu cải tạo để hưởng khoan hồng của Nhà nước. Về điều kiện để những người được đặc xá: Những điều kiện đảm bảo cho người được đặc xá sau khi được đặc xá là không ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trong xã hội.

    Công tác xét duyệt được tiến hành thế nào để đảm bảo việc đặc xá được công khai, minh bạch, không để lọt những người thiếu tiêu chuẩn, thưa Thiếu tướng?

    Công tác xét đặc xá đảm bảo công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Chính phủ đã thành lập Hội đồng Tư vấn Đặc xá Trung ương. Trong đó, quá trình kiểm tra hồ sơ có tổ thẩm định liên ngành, bao gồm Tòa án, Viện kiểm sát, Công an, Mặt trận Tổ quốc, kể cả Bộ Ngoại giao… Thế nên quy trình thẩm định, xét duyệt đảm bảo hết sức chặt chẽ, không để lọt những trường hợp đủ hoặc không đủ điều kiện được đặ xá.

    Tôi khẳng định, quy trình rất chặt chẽ. Chỉ có đặc xá mới được bình chọn, tức là các điều kiện để niêm yết ở trên các trại giam và các phạm nhân tổ chức bình xét, xem có đủ điều kiện không để bỏ phiếu. Những đối tượng này, trong các kỳ xếp loại đều được xếp loại khá trở lên. Đó là nhờ các cán bộ quản giáo các trại giam để làm tốt công tác giáo dục, cải tạo nên các phạm nhân mới đủ điều kiện đặc xá.

    Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng

    Công tác tái hòa nhập cộng đồng là vô cùng quan trọng để những người lầm lỗi sớm xóa bỏ mặc cảm để hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Dư luận cũng hết sức quan tâm đến điều này. Vậy, cho đến thời điểm hiện tại, công tác trên đã được tiến hành như thế nào, thưa Thiếu tướng?

    Công tác chuẩn bị cho đặc xá lần này, Bộ Công an cũng phối hợp với chính quyền địa phương đã chuẩn bị tốt cho những người được đặc xá được học các chính sách của pháp luật, học nghề, học tư duy, tìm việc, các thứ…Các chính quyền địa phương giúp họ không mặc cảm, tự ti khi mới ra tù.

    Từ trước tới nay, chúng ta đã tổ chức đặc xá được 5 lần, tỷ lệ tái phạm rất thấp. Phạm nhân được đặc xá khác với những người được tha tù, vì những người này tỷ lệ tái phạm rất cao. 

    Trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-cuc-truong-tong-cuc-viii-cong-tac-xet-dac-xa-cong-khai-minh-bach-a108054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.