+Aa-
    Zalo

    Tổng giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị bắt

    ĐS&PL Công ty Energoatom, phụ trách nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, cho biết ông Murashov bị bắt khi đang trên đường từ nhà máy này đến thị trấn ở Enerhodar.

    Reuters dẫn thông báo của của công ty năng lượng hạt nhân Ukraine Energoatom ngày 1/10 nêu rõ, ông Ihor Murashov - Tổng giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine, đã bị bắt trên đường từ cơ sở này trở về thành phố Enerhodar vào khoảng 16h ngày 30/9 (theo giờ địa phương).

    ukraine noi tong giam doc nha may zaporizhzhia bi bat dspl
    Một lính Nga đứng gác bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Energodar, miền Nam Ukraine hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

    Lãnh đạo công ty Energoatom, ông Petro Kotin, trong bài viết trên ứng dụng Telegram nói: "Ông Murashov bị đưa ra khỏi xe, bị bịt mắt và đưa tới một nơi không xác định", Reuters đưa tin.

    Ông Kotin cho biết, ông Murashov là người chịu trách nhiệm chính và duy nhất cho sự an toàn hạt nhân và phóng xạ tại nhà máy Zaporizhzhia, do đó, việc bắt giữ gây đe dọa đến sự an toàn hoạt động tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ukraine cũng như của châu Âu.

    Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine từ tháng 3 nhưng cơ sở này vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành. Nhà máy có khả năng cung cấp điện cho 4 triệu hộ gia đình.

    Nhiều cuộc pháo kích gần đây xảy ra quanh khu vực nhà máy Zaporizhzhia, làm dấy lên lo ngại nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân tương tự thảm họa Chernobyl năm 1986. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau gây ra những vụ tấn công này.

    Nhà máy nằm trong tỉnh Zaporizhzhia, nơi vừa được Nga tuyên bố sáp nhập sau cuộc trưng cầu dân ý tổ chức cuối tháng trước. Ngoài Zaporizhzhia, Nga cũng tuyên bố sáp nhập thêm ba khu vực mà lực lượng nước này kiểm soát phần lớn diện tích gồm Donetsk, Lugansk và Kherson. Ukraine, Mỹ và nhiều nước châu Âu đã lên án động thái này và khẳng định không công nhận kết quả.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-giam-doc-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-bi-bat-a552875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan