+Aa-
    Zalo

    Tổng Giám đốc VietinBank: Thông tư 36 kiểm soát tốt hoạt động ngân hàng

    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chia sẻ Thông tư 36 tăng cường khuôn khổ pháp lý, kiểm soát tốt hơn hoạt động ngân hàng.

    (ĐSPL) - Những nội dung quy định tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN (TT 36) của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường tài chính, đặc biệt là các ngân hàng thương mại (NHTM). Ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chia sẻ: TT 36 tăng cường khuôn khổ pháp lý, kiểm soát tốt hơn hoạt động ngân hàng (NH), nâng cao hiệu quả của hệ thống tài chính nói chung và thị trường ngân hàng nói riêng.

    Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ:Thông tư 36 kiểm soát tốt hoạt động ngânhàng

    Một vấn đề được dư luận quan tâm là quy định giới hạn về cho vay cổ phiếu tại TT 36 đã giảm từ mức 20\% trước đây còn 5\%. Điều này có ảnh hưởng thế nào đối với hoạt động của các NH nói chung và với VietinBank, thưa ông?

    Nằm trong khuôn khố tái cơ cấu hệ thống NH, thời gian qua, NHNN đã ban hành rất nhiều thông tư, quy định liên quan đến giám sát, kiểm soát hoạt động của các NHTM và tổ chức tín dụng (TCTD). TT 36 vừa được ban hành giúp tiếp tục hoàn thiện và tăng cường khuôn khổ pháp lý để kiểm soát tốt hơn hoạt động NH, nâng cao hiệu quả quản trị điều hành, hạn chế rủi ro, giúp hệ thống NH phát triển bền vững.

    Đối với quy định cấp tín dụng đầu tư kinh doanh cổ phiếu, trước đây NHNN quy định tổng dư nợ cho vay chiết khấu giấy tờ có giá, đầu tư chứng khoán không vượt quá 20\% vốn điều lệ của TCTD, nay quy định tổng đầu tư vào kinh doanh cổ phiếu không quá 5\% vốn điều lệ.

    Theo tôi, điều khoản này là cần thiết, giúp kiểm soát tốt hơn sở hữu, nhất là sở hữu chéo giữa các NH, giữa NH và doanh nghiệp, hơn cả là giúp hệ thống NH tiệm cận gần hơn với thông lệ của thế giới. Quy định này thể hiện được yêu cầu của nhà quản lý và cần thiết với thị trường hiện nay.

    Tại VietinBank, dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh cổ phiếu chỉ chiếm 1\% vốn điều lệ, so với giới hạn 5\% thì chúng tôi đang kiểm soát tốt.

    Tổng Giám đốc VietinBank Lê Đức Thọ:Thông tư 36 kiểm soát tốt hoạt động ngânhàng

    Trong TT 36 cũng có quy định NH có tỷ lệ nợ xấu cao trên 3\% thì không được cho vay chứng khoán, theo ông vấn đề này có ảnh hưởng tới tăng tín dụng chung của các NH?

    Điều này là cần thiết, phải là những NH thực sự có chất lượng hoạt động tốt thì mới được cho vay chứng khoán. Nếu thực hiện đúng theo quy định này thì sẽ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh, đảm bảo an toàn vốn của hệ thống NH và hoàn toàn không ảnh hưởng tới tăng trưởng tín dụng.

    Đối với VietinBank, bên cạnh đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng thì chúng tôi đã kiểm soát chặt chẽ trong tất cả các khâu kinh doanh để đảm bảo tăng tín dụng phải đi liền với hiệu quả và an toàn vốn. VietinBank đã áp dụng nhiều biện pháp để thu hồi tối đa nợ hoặc tái cơ cấu khoản nợ, giúp doanh nghiệp có điều kiện tồn tại và cơ thể mở rộng phát triển; Đồng thời kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng, phân loại nợ theo đúng quy định, tăng cường khả năng trích lập dự phòng rủi ro. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng đến hết tháng 10/2014 là 1,35\% trên tổng dư nợ; nợ nhóm 2 là 0,31\% trong tổng dư nợ, chất lượng tín dụng được kiểm soát bảo đảm.

    NHNN đã quyết định nới tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn lên 60\%, cao gấp đôi so với mức 30\% hiện hành. Ông đánh giá sao về sự thay đổi này, nó có ảnh hưởng đến hoạt động cho vay của VietinBank hay không?

    Chúng ta cũng biết, thị trường tài chính Việt Nam thời gian qua có nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng, thị trường tài chính phát triển chưa cân xứng đặc biệt là thị trường trái phiếu, cổ phiếu còn hạn chế nên các doanh nghiệp tiếp cận qua các thị trường này để khai thác các nguồn vốn vẫn còn giới hạn. Trên thực tế, nguồn vốn mà các doanh nghiệp phục vụ sản xuất kinh doanh vẫn phụ thuộc nhiều vào hệ thống NH.

    Việc điều chỉnh lần này của NHNN rất cần thiết và phù hợp với điều kiện thực tế của thị trường hiện nay, giúp NHTM có thể hỗ trợ tích cực hơn nữa cho quá trình phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, so với trước, quy định lần này đưa giới hạn lên 60\% nguồn vốn ngắn hạn được cho vay trung và dài hạn là tính trên cơ sở thời hạn còn lại của nguồn vốn và của tài sản. Như vậy, với cách tính như thế sẽ đầy đủ hơn cũng như đáp ứng được yêu cầu về mặt quản trị giữa tài sản nợ và tài sản có của NH phù hợp hơn với thông lệ quốc tế. NHNN sẽ giám sát chặt chẽ tỷ lệ này và sẽ được điều chỉnh vào những thời điểm thích hợp, khi thị trường thay đổi thì có thể chính sách này sẽ thay đổi để phù hợp với yêu cầu thực tế.

    VietinBank đã đưa ra các chương trình, các sản phẩm huy động mới để khai thác tốt hơn các nguồn vốn trung và dài hạn bằng VND vào hệ thống. Cùng với những quy định của NHNN và phát triển của thị trường tài chính thì hy vọng sẽ có sự phát triển bền vững hơn cho hệ thống NH. Chúng tôi có các biện pháp quản trị rất chặt chẽ sự cân đối giữa tài sản nợ và tài sản có của NH, trên cơ sở nhu cầu sử dụng về quy mô, về cơ cấu, về tốc độ tăng trưởng để thiết kế các tài sản nợ một cách phù hợp.

    Ngoài ra, VietinBank cũng phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của NHNN cũng như hướng tới các thông lệ quốc tế. Với những kỹ thuật nghiệp vụ đó của NH, cùng với việc kiểm soát chặt chẽ của cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, chúng tôi có thể bảo đảm việc thực hiện các tỷ lệ này sẽ được theo đúng quy định.

    VietinBank với vai trò là một NHTM NN lớn, giữ vị trí NHTM trụ cột của ngành NH, sẽ nỗ lực hết sức và cam kết sẽ đáp ứng đầy đủ quy định của NHNN. Tuân thủ thông tư 36 của VietinBank nói riêng và các NHTMCP nói chung sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu và định hướng điều hành của NHNN, góp phần xây dựng một hệ thống tài chính minh bạch và phát triển bền vững.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-giam-doc-vietinbank-thong-tu-36-kiem-soat-tot-hoat-dong-ngan-hang-a73874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Quay số trúng ôtô cùng VietinBank

    Quay số trúng ôtô cùng VietinBank

    (ĐSPL) - Từ nay đến 31/12/2014, chương trình “Lộc vàng như ý” với tổng giá trị trên 8 tỷ đồng sẽ mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu ôtô Kia Carens.