+Aa-
    Zalo

    Tổng hợp 3 cách phát hiện sớm bệnh ung thư vú

    • DSPL
    ĐS&PL Càng phát hiện sớm ung thư vú bao nhiêu, bệnh nhân sẽ có khả năng chữa ung thư vú cao bấy nhiêu.
    Càng phát hiện sớm ung thư vú bao nhiêu, bệnh nhân sẽ có khả năng chữa ung thư vú cao bấy nhiêu. Sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp 3 cách phổ biến nhất giúp bạn có thể dễ dàng phát hiện ung thư vú sớm nhất.

    3 cách phát hiện được sớm bệnh ung thư vú

    Cách phát hiện ung thư vú dựa vào các dấu hiệu thay đổi của cơ th

    Cơ thể vết thương bị nhiễm trùng sẽ khiến bạn bị sốt, đau nhức vùng bị tổn thương, thay đổi màu da,... Và ung thư vú cũng vậy nó sẽ xuất hiện những dấu hiệu để bạn có thể thấy được vú đang bị tổn thương và cần được điều trị.

    Phát hiện sớm ung thư vú thông qua những dấu hiệu của cơ thể

    Một số dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, nên cảnh giác như:

    - Đau tức ở vùng ngực hoặc tuyến vú: Triệu chứng này có thể gặp phải trong quá trình mang thai, hay trong những ngày hành kinh. Tuy nhiên nếu nó xuất hiện ngay cả ở những ngày bình thường và cơn đau kéo dài thì bạn nên đi kiểm tra ngay để biết được nguyên nhân và điều trị sớm.

    - Vú to bất thường: Một bên vú to lên bất thường không cân xứng nhau thì bạn nên cảnh giác vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư vú.

    - Nổi u cục ở vú: Nếu thấy xuất hiện cục hay khối u tại vú thì bạn cần phải để ý vì đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Cục u này bạn có thể sờ thấy được.

    - Thay đổi kích thước của núm vú: Nếu bạn cảm nhận được những thay đổi nhất định như núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy,... thì phải hết sức chú ý.

    Ngoài ra bạn có thể thấy xuất hiện thêm một số dấu hiệu khác như: da vùng vú bị thay đổi, xuất hiện hạch ở nách, ngực bị sưng tấy,....

    Cách phát hiện ung thư vú nhờ tự khám vú tại nhà.

    Khám vú thường xuyên cũng là cách giúp bạn có thể phát hiện được sớm bệnh ung thư vú. 3 bước kiểm tra và khám vú tại nhà:

    Bước 1:

    Cởi áo phần trên thắt lưng, để hai tay xuôi theo người. Đứng trước gương để quan sát những đặc điểm sau:

    -  Hai bên vú có đối xứng không.

    - Da vùng ngực có bị nhăn nheo sần xùi không.

    - Thay đổi màu sắc không.

    - Núm vú có bị lõm xuống, tiết dịch bất thường không?

    Bước 2:

    Dùng ngón tay kiểm tra đầu vú:

    Dùng ngón tay vê nhẹ đầu vú. Ấn nhẹ bầu vú xem có phát hiện khối u không.

    Sau đó bóp nhẹ núm vú xem có dịch tiết bất thường chảy ra không.

    Bước 3:

    Kiểm tra toàn bộ vú

    Dùng 4 ngón tay nhẹ nhàng kiểm tra toàn bộ vùng vú theo hướng xoắn ốc. Dùng phần mềm ở đầu ngón tay để ấn nhẹ, miết trên vùng da vú xem có u, hạch bất thường không.

    Dùng tay kiểm tra vú theo hình xoắn ốc

    Nếu thấy có gì bất thường thì bạn cần phải đi kiểm tra ngay để có phương pháp can thiệp kịp thời.

    Đi khám tầm soát ung thư vú

    Khám tầm soát ung thư vú là phương pháp giúp bệnh nhân phát hiện bệnh đúng và chính xác nhất. Khi đi khám bạn sẽ được thực hiện các thăm khám, xét nghiệm lâm sàng để giúp chẩn đoán được bệnh.

    Mỗi người nên đi khám tầm soát ung thư thường xuyên, ít nhất 6 tháng 1 lần để có thể phát hiện bệnh sớm nhất. Từ đó không bỏ lỡ mất giai đoạn vàng điều trị bệnh.

    Bệnh ung thư vú có chữa được không?

    Ung thư vú cũng giống như các loại ung thư khác nếu được phát hiện bệnh càng sớm, có phương pháp điều trị đúng và chăm sóc hợp lý thì khả năng chữa lành bệnh là rất cao.

    Càng phát hiện bệnh muộn thì tỷ lệ chữa bệnh càng thấp. Đồng thời còn ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian sống và cuộc sống của bệnh nhân ung thư vú.

    Với những biện pháp điều trị hiện nay như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị giúp bệnh nhân ngăn chặn sự phát triển của ung thư và tiêu diệt được khoảng 99,999% tế bào ung thư. Vẫn còn khoảng 0,001% tế bào ung thư trong cơ thể và là nguồn gốc khiến bệnh nhân bị tái phát lại sau điều trị. Do đó, việc chữa khỏi được hay không còn phụ thuộc vào những biện pháp phòng ngừa tái phát của bệnh nhân.

    Phát hiện bệnh sớm đóng một vai trò rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả điều trị, chi phí điều trị và cơ hội sống của bệnh nhân. Do đó mỗi người cần phải quan tâm, bảo vệ sức khỏe nhiều hơn để không phải vướng vào căn bệnh nguy hiểm này.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-hop-3-cach-phat-hien-som-benh-ung-thu-vu-a279928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan