Tổng thanh tra Chính phủ nói gì về kết luận tại khu đô thị mới Thủ Thiêm?


Thứ 5, 04/07/2019 | 12:14


Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, khi người dân khiếu nại thì TP.HCM phải căn cứ vào Luật Khiếu nại để giải quyết; nếu người dân vẫn chưa đồng tình thì tiếp tục giải quyết.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, khi người dân khiếu nại thì TP.HCM phải căn cứ vào Luật Khiếu nại để giải quyết; trường hợp người dân vẫn chưa đồng tình thì tiếp tục giải quyết theo quy định.

Theo VnExpress, chiều 4/7, tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã phát biểu về kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.

Theo ông Khái, sau khi công bố kết luận thanh tra, có ý kiến cho rằng Thanh tra Chính phủ chưa đề cập đến việc giải quyết khiếu nại của người dân đối với ranh quy hoạch, đặc biệt là khu phố được cho là nằm ngoài ranh quy hoạch.

 "Về việc này, ban Tiếp dân Trung ương và Chủ tịch TP.HCM đang tích cực vận động 28 hộ dân khiếu nại và sẽ giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân trong tháng 7" - ông Lê Minh Khái nói.

Kinh doanh - Tổng thanh tra Chính phủ nói gì về kết luận tại khu đô thị mới Thủ Thiêm?

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. Ảnh: VnExpress

Cũng theo ông Khái, trong thông báo 1483 công bố ngày 7/9/2018, Thanh tra Chính phủ đã xác định, 4,3 ha đất (khu phố 1, phường Bình An) bị TP thu hồi trước đây là nằm ngoài ranh quy hoạch. Sau đó, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng kiểm tra, rà soát, hướng dẫn điều chỉnh quy hoạch và hiện đã có ranh quy hoạch, bản đồ.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ, khi người dân khiếu nại thì TP.HCM phải căn cứ vào Luật Khiếu nại để giải quyết; trường hợp người dân vẫn chưa đồng tình với cách giải quyết của TP HCM thì các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

"Nói như vậy để thấy trong kết luận thanh tra chúng tôi rất quan tâm đến những bức xúc, yêu cầu của người dân", ông Khái chia sẻ và mong muốn thông tin ông cung cấp ở trên sẽ giúp các cơ quan nắm rõ để tuyên truyền đến người dân.

Tiếp diễn biến, theo An ninh Thủ đô, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị các cơ quan chức năng cần nắm rõ, khẳng định thông tin này để tuyên truyền, vận động và giải quyết các yêu cầu, bức xúc của người dân.

“Đối với các kết luận thanh tra đã có hiệu lực, những đơn vị có liên quan cần thực hiện nghiêm túc” – ông Khái nhấn mạnh.

Trước đó, tại kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ kết luận, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm thuộc về lãnh đạo UBND TP và lãnh đạo các sở ngành (nhiều thời kỳ) như: Giao thông Vận tải, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên & Môi trường, Xây dựng, BQL khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP.HCM nhanh chóng thu hồi hơn 26.000 tỷ đồng cho ngân sách. Đây là số tiền TP đã tạm ứng từ ngân sách không đúng quy định để đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm tính đến ngày 30/9/2018.

TP.HCM cũng phải có giải pháp huy động các nguồn vốn để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm hơn 4.200 tỷ đồng; thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Những việc này phải hoàn thành trước ngày 30/9 để báo cáo Thủ tướng.

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra Chính phủ cho biết, đã chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận này.

Ngoài ra, trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế, gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thanh-tra-chinh-phu-noi-gi-ve-ket-luan-tai-khu-do-thi-moi-thu-thiem-a282817.html