Tổng thống Armenia bất ngờ từ chức sau gần 4 năm nắm quyền


Thứ 2, 24/01/2022 | 07:35


Cùng sự kiện

Tổng thống Armenia Armen Sarkissian vừa tuyên bố từ chức, đồng thời khẳng định đó không phải là quyết định dựa trên cảm xúc.

Ngày 23/1, Tổng thống Armenia Armen Sarkissian thông báo sẽ từ chức. Ông khẳng định đây không phải là một quyết định dựa trên cảm xúc mà xuất phát từ thực tế hợp lý và cụ thể.

“Trong thời điểm khó khăn đối với người dân và đất nước, tổng thống không có các công cụ cần thiết để tác động đến quá trình quan trọng khi đưa ra chính sách đối ngoại và đối nội”, ông nói.

Ông đặc biệt chỉ ra thực tế rằng tổng thống ở Armenia không thể phủ quyết các luật mà bản thân cho là không hợp lý hoặc “ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan đến chiến tranh và hòa bình”.

Tin thế giới - Tổng thống Armenia bất ngờ từ chức sau gần 4 năm nắm quyền
Tổng thống Armenia Armen Sarkissian bất ngờ thông báo sẽ từ chức. Ảnh: AFP

Trong thông cáo công bố hôm 23/1, Tổng thống Armenia nhấn mạnh văn phòng tổng thống "không nên trở thành mục tiêu của những lời đàm tiếu và âm mưu”, gây phân tán sự chú ý của công chúng khỏi những vấn đề quan trọng hơn. Ông không giải thích chi tiết nhưng mô tả tình hình hiện tại ở Armenia là một “cuộc khủng hoảng quốc gia”.

Được biết, ông Armen Sarkissian sinh năm 1953 tại thủ đô Yerevan, là một chính trị gia kỳ cựu. Ông từng làm thủ tướng Armenia trong thời gian ngắn từ năm 1996 - 1997 trước khi đảm nhận vai trò đại sứ tại Vương quốc Anh trong 20 năm tiếp theo, giai đoạn 1998 - 2018. Vào tháng 3/2018, ông được bầu làm Tổng thống Armenia. 

Ông rơi vào vòng xoáy cuộc khủng hoảng chính trị trong nước từ năm 2021, sau khi cuộc chiến giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra để giành quyền kiểm soát khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Vị trí tổng thống của ông trên thực tế chỉ mang tính nghi thức và quyền hành pháp chủ yếu thuộc về Thủ tướng Nikol Pashinyan.

 "Tôi hy vọng rằng cuối cùng, những thay đổi hiến pháp sẽ được thực hiện. Tổng thống và chính quyền tổng thống tiếp theo sẽ có thể hoạt động trong một môi trường cân bằng hơn", tuyên bố của ông Sarkissian có đoạn viết.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-armenia-bat-ngo-tu-chuc-sau-gan-4-nam-nam-quyen-a526631.html