+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Belarus bác thông tin sáp nhập vào Nga

    ĐS&PL Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã lên tiếng trước việc xuất hiện thông tin chiến lược của Nga đối với Belarus và ý định Nga sáp nhập Belarus vào năm 2030.

    "Chúng tôi có chiến lược của chúng tôi không? Có chứ. Nga là một đại cường quốc hạt nhân. Họ có chiến lược riêng không? Tất nhiên họ có. Và Nga có chiến lược riêng đối với Belarus - sống như anh em, trong hòa bình và hữu nghị. 100%. Tôi hoàn toàn biết những điều này và tôi là một phần trong đó", ông Lukashenko trao đổi với phóng viên ngày 25/2.

    tong thong belarus phan bac thong tin sap nhap vao nga nam 1
    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Getty

    Nhà lãnh đạo Belarus nhận định về ý đồ đằng sau thông tin mà ông cho là sai trái: "Họ chỉ muốn chia rẽ hai nước chúng ta một lần nữa. Đó là lý do vì sao chủ đề này lại trỗi dậy. Các bạn biết rõ quan điểm của tôi rồi. Không có gì thay đổi cả - chúng ta là một quốc gia độc lập, có chủ quyền".

    Ông Lukashenko tin rằng tất cả những thông tin vừa qua là nhằm gây xáo trộn Belarus trước cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2024 và bầu cử tổng thống vào năm 2025.

    Nhà lãnh đạo Belarus phân tích tiếp: Việc tài liệu chiến lược nói trên bị rò rỉ qua nhiều nguồn khác nhau một cách đồng thời cho thấy sự rò rỉ này là có chỉ đạo. Ông nói: "Họ muốn chia tách chúng tôi một lần nữa".

    Hôm 22/2, trưởng phái đoàn Belarus tại Liên hợp quốc Valentin Rybakov tuyên bố, Belarus tin rằng cơ hội duy nhất để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine là bắt đầu đàm phán ngay lập tức mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

    Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 11 năm ngoái đã công bố công thức hòa bình gồm 10 điểm tại hội nghị thượng đỉnh G20, trong đó yêu cầu Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch tại Ukraine.

    Tổng thống Lukashenko từng nói rằng, Belarus coi xung đột giữa hai "dân tộc anh em" Nga và Ukraine là một thảm kịch lớn. Ông nhận định cuộc chiến này là hệ quả trực tiếp của những toan tính chiến lược chủ yếu của phương Tây.

    Hồi đầu tháng 2, Tổng thống Lukashenko tuyên bố, quân đội Belarus sẵn sàng chiến đấu cùng Nga nếu một nước khác tấn công Belarus. Ông khẳng định Nga và Belarus có lực lượng hiệp đồng quân sự, nhưng Moscow chưa bao giờ đề nghị Minsk tham gia cuộc xung đột với Ukraine. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-belarus-bac-thong-tin-sap-nhap-vao-nga-a567088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan