+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden: "Bão Ian có thể là cơn bão chết chóc nhất lịch sử Florida"

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây nhận định bão Ian có thể là "cơn bão chết chóc nhất lịch sử Florida" bởi sức tàn phá lớn.

    Phát biểu tại cuộc họp của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) hôm 29/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận xét: "Bão Ian có thể là trận cuồng phong chết chóc nhất lịch sử bang Florida (Mỹ). Hiện vẫn chưa có số liệu rõ ràng nhưng chúng tôi đang nhận được báo cáo ban đầu về những gì có thể gây thiệt hại đáng kể về nhân mạng".

    Cảnh sát trưởng Carmine Marceno của Hạt Lee, nơi đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Ian, hôm 29/9 nhận định số người thiệt mạng có thể sẽ lên tới hàng trăm người. Tuy nhiên, theo Thống đốc Ron DeSanti, con số này vẫn chưa được xác nhận.

    Gửi thông điệp tới người dân Florida, ông chủ Nhà Trắng nói: "Thông điệp của tôi gửi người dân Florida và đất nước là vào những thời điểm như thế này, nước Mỹ sẽ xích lại gần nhau". 

    Tổng thống cũng nói với các phóng viên rằng ông có kế hoạch đến Florida và dự định thăm Puerto Rico, nơi đã bị mất điện trên sau khi cơn bão Fiona tấn công hồi đầu tháng. Ông cũng cho biết có thể sẽ phải yêu cầu thêm khoản chi tiêu từ Quốc hội để ứng phó với bão Ian. 

    sieu bao ian
    Bang Florida chịu thiệt hại nghiêm trọng bão Ian. Ảnh: AP 

    Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cho biết cơn bão Ian đang gây lũ lụt thảm khốc trên các khu vực phía Đông - trung tâm của bang Florida, kèm theo các đợt triều cường và gió giật sẽ lan rộng khắp các bang miền Nam. Ian đã đổ bộ vào bờ biển phía Tây của Florida như một cơn bão cấp 4 và suy yếu khi nó di chuyển qua đất liền.

    Trước đó, tổng thống đã ra Tuyên bố về Thảm họa Florida, giải phóng các nguồn lực liên bang cho bang Flordia. Tuyên bố về thảm họa sẽ tạo ra một quỹ liên bang cho người dân Florida ở các hạt Charlotte, Collier, DeSoto, Hardee, Hillsborough, Lee, Manatee, Pinellas và Sarasota, và có thể bao gồm chi phí hỗ trợ việc sửa chữa nhà ở và nhà tạm thời, cũng như những thứ như các khoản vay với tổn thất tài sản không được bảo hiểm.

    Trong 100 ngày đầu tiên, chính phủ liên bang sẽ chi trả tất cả các khoản hỗ trợ đủ điều kiện để loại bỏ các mảnh vỡ và các biện pháp bảo vệ khẩn cấp.

    Vào sáng 29/9, ông Biden đã nói chuyện với Thống đốc Đảng Cộng hòa Ron DeSantis để thảo luận về những gì chính quyền đang làm trong việc hỗ trợ Florida ứng phó bão. The tổng thống Mỹ, ông và ông DeSantis đã trao đổi 4-5 lần về cơn bão Ian và bỏ qua những khác biệt chính trị trong vấn đề này. 

    Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: "Đây không phải là bất cứ điều gì liên quan đến những bất đồng của chúng tôi về mặt chính trị. Vân đề hiện này là cứu mạng người, nhà cửa và doanh nghiệp của mọi người".

    Tại trụ sở của FEMA, tổng thống nói với các nhân viên rằng họ đang "làm một công việc đáng kinh ngạc" và cố gắng "củng cố niềm tin của mọi người vào các tổ chức."

    Tổng thống đồng thời kêu gọi người dân Florida làm theo chỉ dẫn của các quan chức địa phương và ở trong nhà cho đến khi nước rút bớt. 

    Quan chức của FEMA sẽ đến Florida trong tuần này để kiểm tra các nỗ lực ứng phó và xác định xem khu vực nào là nơi cần thêm viện trợ. 

    Các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ đang được thực hiện bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển. Lầu Năm Góc đã điều động hơn 1.200 phương tiện và 25 tàu thủy hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, bên cạnh các nỗ lực cứu hộ của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ.

    Bão Ian đã làm gián đoạn lịch trình thường lệ ở Washington, khiến ủy ban lựa chọn của Hạ viện đang  điều tra vụ tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1/2021 phải hoãn phiên điều trần hôm 28/9.

    Minh Hạnh (Theo CBS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-bao-ian-co-the-la-con-bao-chet-choc-nhat-lich-su-florida-a552728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan