+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden cảnh báo đảng Cộng hoà về nguy cơ một cuộc vỡ nợ lịch sử

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo chính phủ liên bang sắp phá vỡ trần nợ 28,4 nghìn tỷ USD trong một cuộc vỡ nợ lịch sử nếu đảng Cộng hoà không hợp tác với đảng Dân chủ.

    Ngày 4/10 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo về nguy cơ vỡ nợ lịch sử nếu chính phủ liên bang phá vỡ trần nợ 28,4 nghìn tỷ USD. Được biết, các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện, do Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell dẫn đầu, đã 2 lần bỏ phiếu chặn quyết định nâng trần nợ. Trong đó, phe Cộng hoà cho biết họ muốn hành động để giải quyết vấn đề nhưng việc cách bỏ phiếu cho vấn đề này sẽ không giúp ích được gì.

    Lên tiếng về vấn đề này trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Nâng giới hạn nợ trần để trả nợ không phải điều khác lạ".

    Tuy nhiên, khi được hỏi liệu ông có thể đảm bảo Mỹ không phá vỡ mức trần nợ hay không, ông chủ Nhà Trắng chia sẻ: "Không, tôi không thể. Điều này phụ thuộc vào ông Mitch McConnell".

    tong thong joe biden
    Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo về nguy cơ cuộc vỡ nợ lịch sử nếu đảng Cộng hoà không hợp tác với đảng Dân chủ thông qua dự thảo nâng trần nợ. Ảnh: Reuters

    Ông Biden cho biết ông sẽ nói chuyện thêm với lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng hoà về vấn đề này. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hoà hợp tác cùng đảng Dân chủ thông qua dự thảo này. Ông Biden phát biểu: "Các bạn chỉ cần tránh đường. Nếu không muốn cứu đất nước này thì đừng cản đường khiến mọi thứ tồi tệ hơn". 

    Được biết, ông McConnell trong nhiều tháng đã khuyên đảng Dân chủ sử dụng quy trình điều chỉnh ngân sách để vượt qua quy tắc bỏ phiếu của Thượng viện, vốn yêu cầu 60 trong số 100 thành viên bỏ phiếu đồng thuận nếu muốn thông qua các dự thảo. Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đã từ chối sử dụng cách tiếp cận trên. 

    Trong một bức thư ngỏ gửi cho Tổng thống Biden, ông McConnell nhấn mạnh đảng Dân chủ không cần sự hợp tác của đảng Cộng hòa để thông qua dự luật nâng trần nợ. Ông nhận định các đảng viên Dân chủ đã biết lập trường của Đảng Cộng hòa trong vòng 3 tháng qua.

    Những lo ngại về mức trần nợ đã góp phần khiến thị trường chứng khoán giảm điểm hôm 4/10, trong đó, các chỉ số chính của Phố Wall đã sụt giảm.

    Các đảng viên đảng Dân chủ trước đây từng bỏ phiếu để nâng giới hạn nợ trong chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump dù họ phản đối việc cắt giảm thuế sâu làm tăng thêm nợ.

    Theo đó, ông Biden cho biết Mỹ "đã gánh thêm khoản nợ mới gần 8 nghìn tỷ USD" trong 4 năm ông Trump cầm quyền, với hơn 1/4 tổng số nợ chưa thanh toán. Ông Biden nhận định "các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã tăng mức nợ lên 3 lần" dưới thời ông Trump, với sự ủng hộ của đảng Dân chủ.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-canh-bao-dang-cong-hoa-ve-nguy-co-mot-cuoc-vo-no-lich-su-a515269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan