+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden kêu gọi đảng Cộng hòa hợp tác

    • DSPL
    ĐS&PL Khi đảng Cộng hòa đang tiến gần hơn tới việc kiểm soát Hạ viện, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẵn sàng hợp tác với họ và kêu gọi đảng đối lập làm điều tương tự.

    Trong khi cuộc đua vào Thượng viện Mỹ vẫn đang ở trạng thái cân bằng, chưa bên nào có lợi thế quá rõ rệt, thì đảng Cộng hòa đang tiến gần hơn tới việc giành thế đa số tại cuộc đua Hạ viện. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết phần thể hiện của các ứng viên đã vượt xa kỳ vọng của họ và giúp họ ngăn chặn một "làn sóng đỏ" của đảng Cộng hòa.

    Tại 2 bang chiến địa quan trọng là Nevada và Arizona, nơi các ứng viên đảng Dân chủ đang cố gắng giành ghế từ các thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Cộng hòa, kết quả vẫn chưa được xác đinh. Tuy nhiên, nếu đảng Dân chủ thành công "lật đổ" các ghế của đảng Cộng hòa tại 2 bang này, tương lai của Thượng viện sẽ phụ thuộc vào cuộc đua phụ tại bang Georgia.

    Trước đó, cơ quan phân tích Edison Reserch nhận định cả 2 ứng viên thượng nghị sĩ ở Georgia là ông Raphael Warnock của đảng Dân chủ và ông Herschel Walker của đảng Cộng hòa đều không đạt đủ tỷ lệ 50% phiếu bầu để giành chiến thắng. Do đó, một vòng bầu cử phụ sẽ được tổ chức tại Georgia vào ngày 6/12 tới tìm ra người chiến thắng.

    Ở Hạ viện, đảng Cộng hòa đang tiến gần đến mốc 218 ghế để giành quyền kiểm soát, hiện họ đã giành được 208 ghế. Tuy nhiên, 23 trong số 53 ghế cạnh tranh nhất tại Hạ viện hiện vẫn chưa có kết quả rõ ràng để xác định người chiến thắng. Theo đó, các cử tri sẽ cần đợi thêm một ít thời gian để biết kết quả cuối cùng của cuộc đua Hạ viện.

    Theo Reuters, ngay cả khi đảng Cộng hòa chỉ giành thế đa số với cách biệt nhỏ, họ vẫn sẽ có đủ sức mạnh để cản trở các chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong 2 năm tiếp theo. 

    tong thong biden keu goi dang cong hoa hop tac
    Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hợp tác với đảng Cộng hòa khi đảng  này giành quyền kiểm soát Hạ viện. Ảnh: CNN 

    Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Biden cam kết sẽ làm việc với đảng Cộng hòa. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cũng hiểu rằng các cử tri đang cảm thấy thất vọng bất chấp phần thể hiện đáng kinh ngạc của đảng Dân chủ.

    Tổng thống Biden cho biết: "Người Mỹ đã cho thấy mong muốn của họ, tôi nghĩ rằng họ cũng mong muốn đảng Cộng hòa sẽ làm việc với tôi".

    Ông Biden cũng kỳ vọng rằng cả 2 bên sẽ tiếp tục hợp tác trong các vấn đề cấp quốc tế như hỗ trợ Ukraine. "Trong lĩnh vực chính sách đối ngoại, tôi mong rằng chúng ta có thể tiếp tục cách phản ứng của lưỡng đảng đối với cuộc xung đột Ukraine", ông chia sẻ.

    Tuy nhiên, tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông sẽ không ủng hộ "bất kỳ chính sách nào mà đảng Cộng hòa đưa ra có nguy cơ khiến lạm phát trầm trọng hơn" cũng như "rời bỏ các cam kết lịch sử mà Washington vừa thựa hiện về vấn đề biến đổi khí hậu". 

    Về mặt lập pháp, sẽ có một số vấn đề chính sách phải được thông qua, như tài trợ cho chính phủ. Những vấn đề này sẽ bộc lộ khả năng hợp tác giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa trong trường hợp đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện. 

    Trong cuộc họp báo, ông Biden cũng đã đề cập tới kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024, ông cho biết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào năm tới. 

    Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, các nhà phân tích phi đảng phái từng dự đoán về một "làn sóng đỏ" của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, diễn biến bầu cử tại cả Hạ viện và Thượng viện đều tương đối cân bằng. Trong đó, đảng Cộng hòa chiếm ưu thế ở Hạ viện nhưng không phải một "làn sóng đỏ" như đã dự đoán.

    Minh Hạnh(Theo Reuters, CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-keu-goi-dang-cong-hoa-hop-tac-a556871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan