+Aa-
    Zalo

    Mỹ tưởng niệm 1 năm vụ bạo loạn 6/1: Tổng thống Biden gay gắt chỉ trích người tiền nhiệm

    • DSPL
    ĐS&PL Phát biểu tại Điện Capitiol một năm sau cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi không để sự kiện nào tương tự lặp lại trong tương lai.

    Ngày 6/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden và phó Tổng thống Kamala Harris đã có bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày diễn ra cuộc biểu tình bạo loạn tại Điện Capitol. Nhắc lại sự kiện trên, ông chủ Nhà Trắng nói rằng "nền dân chủ của nước Mỹ đã bị tấn công một cách đơn giản" vào ngày hôm ấy. 

    Theo đó, ông Biden đã ca ngợi những người thực thi pháp quyền của Mỹ bao gồm Cảnh sát Điện Capitol, Cảnh sát thủ đô Washington D.C và lực lượng Vệ binh Quốc gia vì đã nố lực và bảo vệ thành công "nền dân chủ".

    tong thong joe biden
    Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Điện Capitol nhân kỷ niệm 1 năm cuộc biểu tình bạo loạn ngày 6/1/2021. Ảnh: Getty

    Ông Biden nhận xét: "Nền dân chủ của chúng ta đã được duy trì. Chúng ta, những người dân, đã vượt qua. Chúng ta, toàn bộ người dân, đã chiến thắng trong ngày hôm đó".

    Nói thêm về "ngày đen tối" của nước Mỹ, Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta, một tổng thống vừa thất bại trong một cuộc bầu cử lại cố gắng ngăn chặn việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình khi một đám đông bạo lực tấn công Điện Capitol. Nhưng họ đã thất bại. Họ thật sự đã thất bại. Và vào ngày kỷ niệm này, chúng ta phải đảm bảo rằng những cuộc tấn công như vậy sẽ không bao giờ, không bao giờ xảy ra nữa".

    Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng kêu gọi người dân Mỹ không nên "chôn vùi" sự thật mà phải đối mặt với những gì đã xảy ra vào ngày 6/1/2021 và tiến lên từ đó. Ông nhấn mạnh tất cả người Mỹ đều đã chứng kiến sự kiện của ngày hôm đó, khi một đám đông đập phá cửa sổ, tấn công các sĩ quan và đột nhập vào Điện Capitol - một sự kiện "chưa từng xảy ra trong lịch sử", ngay cả trong thời Nội chiến Mỹ. 

    Ông Biden nói: "Đây không phải là sa lầy vào quá khứ. Việc này để đảm bảo rằng quá khứ không bị chôn vùi. Đó là con đường duy nhất về tiến phía trước. Đó là điều mà các quốc gia vĩ đại làm. Họ không chôn vùi sự thật. Họ phải đối mặt với sự thật". 

    Đồng thời, Tổng thống Biden còn kêu gọi người dân và các nhà lập pháp Mỹ phải đưa ra quyết định về đất nước mà họ muốn trở thành. Ông phát biểu: "Vào lúc này, chúng ta cần định hình đất nước mà chúng ta muốn trở thành. Chúng ta có trở thành mộ quốc gia chấp nhận bạo lực chính trị như một lẽ thường? Liệu chúng ta có trở thành một quốc gia mà chúng ta cho phép các quan chức bầu cử đảng phái đảo ngược ý chí của người dân? Chúng ta sẽ trở thành một quốc gia sống không phải dưới ánh sáng của sự thật, mà là trong bóng tối của sự dối trá? Chúng ta không thể cho phép mình trở thành loại dân tộc như vậy. Con đường phía trước là nhận ra sự thật và sống theo nó". 

    Đặc biệt, trong bài phát biểu của mình, tổng thống Mỹ đã gay gắt chỉ trích trách nhiệm của người tiền nhiệm trong sự kiện ngày 6/1/2021. Ông Biden nhấn mạnh: "Cái tôi của cựu Tổng thống Doanld Trump quan trọng với ông ấy hơn là nền dân chủ của đất nước".

    Ông nói thêm: "Chúng ta đã tận mắt chứng kiến những người biểu tình uy hiếp tại hội trường này, đe doạ tính mạng của những nghị sĩ, theo đúng nghĩa là họ còn đòi theo cổ phó tổng thống Mỹ khi ấy. Nhưng chúng ta đã không thấy gì? Điều chúng ta không thấy là tổng thống khi ấy, người đã kêu gọi cuộc biểu tình, ngồi trong phòng riêng gần phòng Bầu dục Nhà Trắng xem toàn bộ diễn biến vụ việc trên truyền hình và không làm gì trong lúc cảnh sát của chúng ta bị tấn công, những tính mạng con người gặp nguy hiểm và toà nhà Quốc hội liên bang bị bao vây".

    Ông cũng chỉ trích người tiền nhiệm vì những cáo buộc thiếu chính xác. Ông Biden phát biểu: "Đó là điều mà 81 triệu người trong số các bạn đã làm khi bỏ phiếu cho một con đường mới ở phía trước. Nhưng ông ấy lại làm điều mà chưa một Tổng thống nào trong lịch sử  Mỹ, lịch sử đất nước này, từng làm. Ông ấy từ chối chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử và ý chí của người dân Mỹ". 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-keu-goi-khong-de-su-kien-bao-loan-ngay-6-1-lap-lai-a524943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan