+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden không đến Ukraine trong chuyến công du Ba Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong chuyến thăm Ba Lan vào ngày 21-22/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden không có kế hoạch đến Ukraine, nơi chiến dịch quân sự của Moscow chuẩn bị bước sang năm thứ hai.

    Ngày 19/2 (giờ địa phương), Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden không có kế hoạch" đến Ukraine trong chuyến công du sắp tới của ông đến Ba Lan, trong bối cảnh cuộc xung đột của Moscow tại Kiev chuẩn bị bước sang năm thứ hai, The Hill đưa tin. 

    "Chúng tôi đang duy trì tinh thần đoàn kết cao với người dân Ukraine. Mỹ đứng đầu thế giới về đóng góp, cho dù đó là hỗ trợ nhân đạo hay vũ khí quân sự cho Ukraine", ông Kirby nói trên chương trình “The Sunday Show with Jonathan Capehart” của MSNBC.

    tong thong biden khong den ukraine trong chuyen cong du ba lanresult
    Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổ chức một cuộc họp báo chung sau cuộc gặp tại Nhà Trắng, ngày 21/12/2022. Ảnh: Abaca Press.

    Tổng thống Biden sẽ có chuyến thăm Ba Lan trong hai ngày 21-22/2. Trong thời gian ở thủ đô Warsaw, Tổng thống Biden sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Andrzej Duda và có bài phát biểu về sự đoàn kết toàn cầu trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ hai. Tổng thống Biden cũng dự kiến sẽ cảm ơn Ba Lan đã giúp đỡ Ukraine, người tị nạn từ nước này, cũng như quân đội Mỹ đang được triển khai xoay vòng ở Ba Lan.

    Theo ông Jakub Rybacki, nhà phân tích của Viện Kinh tế Ba Lan, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có ý nghĩa quân sự và năng lượng đối với Ba Lan hơn là ý nghĩa kinh tế.

    Giải thích cho nhận định này, ông Rybacki cho rằng, triển vọng về các hợp đồng vũ khí, tài chính năng lượng hạt nhân, nhập khẩu nhiên liệu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và dầu diesel sẽ rất quan trọng và chính Ba Lan cũng có tiềm năng mở rộng xuất khẩu thiết bị và máy móc. Trong khi đó, Mỹ lại là quốc gia đi đầu trong việc phát triển công nghệ quân sự.

    Ông Rybacki cũng chỉ ra rằng, Mỹ là nơi đặt trụ sở của 5 trong số 10 công ty công nghiệp quốc phòng lớn nhất thế giới. Trong khi đó, Ba Lan lại có kế hoạch tăng cường đầu tư vào việc phát triển năng lực quốc phòng. Hiện chi tiêu cho mục đích này đã vượt quá 2% GDP được thiết lập trong khuôn khổ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và sẽ tăng đáng kể trong những năm tới.

    Ngoài hợp tác quân sự, Ba Lan và Mỹ đang hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Trong năm 2022, hợp tác giữa Mỹ và Ba Lan được tăng cường đáng kể, chủ yếu là do cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc khủng hoảng năng lượng.

    Bích Thảo(Theo The Hill) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-khong-den-ukraine-trong-chuyen-cong-du-ba-lan-a566456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan