+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden ký sắc lệnh bảo vệ quyền phá thai

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm mở rộng khả năng tiếp cận các loại thuốc phá thai cho phụ nữ nước này.

    Ngày 8/7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm mở rộng khả năng tiếp cận các loại thuốc phá thai cho phụ nữ, sau khi Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết công nhận quyền này hồi tháng trước.

    tong thong biden ky sac lenh bao ve quyen pha thai 01
    Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh tại Nhà Trắng ngày 8/7. Ảnh: Getty

    Theo USA Today, sắc lệnh của ông Biden chỉ đạo trực tiếp Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ mở rộng khả năng tiếp cận các loại thuốc phá thai kê đơn và đảm bảo phụ nữ có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp, kế hoạch hóa gia đình và các biện pháp tránh thai.

    Đồng thời, sắc lệnh cũng đề cập đến việc bảo vệ các bác sĩ, phụ nữ đi phá thai và những phòng khám phá thai lưu động ở biên giới giữa các bang.

    Bên cạnh đó, sắc lệnh còn được thiết kế để bảo vệ thông tin y tế nhạy cảm của phụ nữ, và chống lại sự giám sát kỹ thuật số liên quan đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

    Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden yêu cầu bộ Tư pháp làm mọi thứ có thể trong thẩm quyền nhằm bảo vệ những phụ nữ muốn đảm bảo quyền của họ. Ông tiếp tục chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ là "cực đoan" và "hoàn toàn ương ngạnh".

    Nhà Trắng không công khai ý tưởng cải tổ Tòa án Tối cao hoặc mở rộng ban Hội thẩm gồm 9 thành viên. Thay vào đó, ông Biden cho biết phản ứng hiệu quả nhất đối với phán quyết của Tòa án tối cao là thông qua thùng phiếu trong cuộc bỏ phiếu giữa kỳ vào tháng 11 tới ở Mỹ.

    “Đây là con đường nhanh nhất. Tôi hy vọng và có lòng tin mạnh mẽ rằng sẽ có số lượng kỷ lục những phụ nữ đòi lại quyền mà họ đã bị tước đi bởi tòa”, ông Biden phát biểu.

    Trước đó, hôm 24/6, Tòa án tối cao Mỹ đã ra phán quyết khôi phục quyền cấm phá thai của chính quyền các bang. Do đó, những phụ nữ mang thai ngoài ý muốn phải lựa chọn đi đến một bang khác để phá thai, nơi việc phá thai được cho là hợp pháp và khả dụng, mua thuốc phá thai trực tuyến hoặc phá thai bất hợp pháp tiềm ẩn nguy hiểm.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-ky-sac-lenh-bao-ve-quyen-pha-thai-a543968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan