Tổng thống Biden lên án “cuộc tấn công vô cớ và phi lý" của Nga


Thứ 5, 24/02/2022 | 15:01


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có tuyên bố đầu tiên sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

NBC News đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra tuyên bố đầu tiên của mình sau khi Nga tiến hành một chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2. Ông gọi động thái này là một "cuộc tấn công vô cớ và phi lý" có thể gây ra "thiệt hại thảm khốc về nhân mạng". 

Ông Biden cho biết sẽ gặp các nhà lãnh đạo Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vào ngày hôm sau để xác định hành động tiếp theo.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga trước khi Tổng thống Putin bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Tin thế giới - Tổng thống Biden lên án “cuộc tấn công vô cớ và phi lý' của Nga
Tổng thống Mỹ Joe Biden cung cấp thông tin cập nhật về Nga và Ukraine trong các bài phát biểu tại Nhà Trắng, ngày 22/2. Ảnh: Reuters.

Dưới đây là tuyên bố đầy đủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden: 

"Toàn thế giới đang cầu nguyện cho người dân Ukraine khi họ phải hứng chịu một cuộc tấn công vô cớ và phi lý của lực lượng quân sự Nga. Tổng thống Putin đã chọn một cuộc tấn công được dự đoán trước sẽ mang lại thiệt hại thảm khốc về người và của.

Một mình Nga phải chịu trách nhiệm về thương vong và sự tàn phá mà cuộc tấn công này sẽ mang lại. Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của họ sẽ đáp trả một cách thống nhất và dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm.

Tôi sẽ theo dõi tình hình từ Nhà Trắng vào tối nay và sẽ tiếp tục nhận được thông tin cập nhật thường xuyên từ đội an ninh quốc gia của tôi. Ngày mai, tôi sẽ gặp những người đồng cấp G7 vào buổi sáng và sau đó nói chuyện với người dân Mỹ để thông báo về những hậu quả mà Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của chúng ta sẽ áp đặt lên Nga vì hành động tấn công không cần thiết này đối với Ukraine, cũng như hòa bình và an ninh toàn cầu.

Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các đồng minh NATO của mình để đảm bảo một phản ứng thống nhất, mạnh mẽ ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại liên minh".

Ông Biden cho biết mình và phu nhân Jill Biden cũng đang cầu nguyện cho những người dân đầy dũng cảm tại Ukraine. 

Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine nhằm bảo vệ dân thường ở hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

Theo nhà lãnh đạo, động thái này nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Kiev cũng như đáp ứng lời thỉnh cầu trợ giúp quân sự từ các lãnh đạo Donetsk và Lugansk.

"Tình thế hiện tại khiến chúng tôi phải đưa ra những hành động quyết định và ngay lập tức. Cộng hòa Nhân dân Donbass (DPR) đã yêu cầu Nga hỗ trợ", Tổng thống Nga nói.

"Vấn đề này phù hợp với Điều 51, Phần 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, lệnh trừng phạt từ Hội đồng Liên bang Nga và theo các hiệp ước hữu nghị, tương trợ với DPR và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đã được quốc hội phê chuẩn, tôi quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt".

Bích Thảo (Theo NBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-len-an-cuoc-tan-cong-vo-co-va-phi-ly-cua-nga-a529328.html