+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden lên tiếng về việc loại Nga khỏi nhóm G20

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nếu các quốc gia như Indonesia hoặc các quốc gia thành viên khác không đồng ý loại bỏ Nga, Ukraine sẽ có thể tham dự các cuộc họp và với vai trò quan sát viên.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Nga nên bị loại khỏi Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) và chủ đề này đã được nêu ra trong các cuộc gặp của ông với các nhà lãnh đạo thế giới tại Brussels trước đó vào ngày 24/3 (giờ địa phương), Reuters đưa tin. 

    Khi được hỏi về việc liệu Nga có nên bị loại khỏi nhóm G20 hay không, ông Biden cho biết: "Câu trả lời của tôi là có nhưng phụ thuộc vào G20".

    Ông Biden cũng cho biết nếu các quốc gia như Indonesia, nước đăng cai tổ chức Hội nghị G20 năm nay, hoặc các quốc gia thành viên khác không đồng ý loại bỏ Nga, Ukraine sẽ có thể tham dự các cuộc họp và với vai trò quan sát viên.

    tong thong biden len tieng ve viec loai nga khoi nhom g20
    Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự cuộc họp báo trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 24/3. Ảnh: Reuters.

    Trước đó hôm 23/3, Mỹ và các đồng minh phương Tây đang đánh giá xem liệu Nga có nên tiếp tục nằm trong G20, sau khi quốc gia này triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine hay không.

    G20 là nền tảng quốc tế hàng đầu trong việc phối hợp về các vấn đề kinh tế, nợ xuyên biên giới cho đến biến đổi khí hậu.

    Cũng theo hãng tin Reuters, ngày 22/3, Ba Lan thông báo đã đề xuất với Mỹ về việc để nước này thay thế Nga trong G20 và cho biết đã nhận phản hồi tích cực. Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ nói rằng Bộ trưởng Gina Raimondo đã hoan nghênh quan điểm của Ba Lan về nhiều chủ đề, nhưng bà không đại diện cho quan điểm của chính phủ Mỹ về đề xuất gia nhập G20 của Ba Lan.

    Năm 2014, Nga bị loại khỏi nhóm G8 sau khi sáp nhập Crimea từ Ukraine và nhóm này đổi tên thành G7.

    G20 là một nhóm các nền kinh tế lớn nhất thế giới nhằm mục đích phối hợp hành động về các vấn đề ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả biến đổi khí hậu và phát triển.

    Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt, loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, ngăn Moscow tiếp cận các công nghệ tiên tiến và đưa nhiều tài phiệt, quan chức Nga vào danh sách cấm vận.

    Mỹ đã áp lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga, song châu Âu vẫn tránh điều này, vì phụ thuộc vào dầu và khí đốt của Nga ở mức độ lớn hơn nhiều so với Mỹ. Tổng thống Mỹ được cho là sẽ tuyên bố áp lệnh trừng phạt 300 nghị sĩ Hạ viện Nga trong chuyến thăm Brussels.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-len-tieng-ve-viec-loai-nga-khoi-nhom-g20-a532162.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan