+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden muốn nói chuyện với ông Tập Cận Bình về vụ khinh khí cầu bị bắn hạ

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông muốn trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vụ khinh khí cầu nhưng khẳng định không xin lỗi vì bắn hạ nó.

    Reuter đưa tin, Ngày 16/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông dự kiến sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vụ một khinh khí cầu của Trung Quốc bay sang không phận Mỹ hồi đầu tháng này.

    "Tôi mong được trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hy vọng chúng tôi sẽ đi đến cùng về vấn đề này, nhưng tôi không xin lỗi vì đã hạ khí cầu đó", ông Biden cho biết trong bài phát biểu hôm 16/2 (giờ địa phương).

    Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh, Mỹ chỉ cạnh tranh, không tìm kiếm xung đột hay "một cuộc Chiến tranh Lạnh mới" với Trung Quốc, song ông khẳng định "sẽ luôn hành động để bảo vệ lợi ích và an ninh của người dân Mỹ".

    tong thong biden muon noi chuyen voi ong tap can binh ve vu khinh khi cau bi ban ha 01
    Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong khuôn viên Nhà Trắng ngày 16/2. Ảnh: Reuters

    Cũng trong tháng này, quân đội Mỹ đã bắn rơi 3 vật thể bay không xác định ở khu vực phía bắc nước này. Ông Biden cho biết: "Chúng tôi chưa biết chính xác ba vật thể này là gì, nhưng hiện tại không có gì cho thấy chúng liên quan chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác".

    Theo Tổng thống Mỹ, cộng đồng tình báo đang cố gắng tìm hiểu thêm về ba vật thể không xác định bị bắn hạ ở Alaska, Canada và Michigan. Chính quyền Biden nói đã bắn hạ vì "chúng gây ra mối đe dọa cho hàng không dân dụng."

    Ông Joe Biden nói thêm rằng ông đang chỉ đạo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan lãnh đạo một “nỗ lực toàn chính phủ” để ứng phó các cuộc chạm trán với các vật thể tương tự trong tương lai.

    Mỹ đã ở trong tình trạng cảnh giác cao độ từ khi phát hiện khí cầu Trung Quốc bay trên loạt cơ sở quân sự bí mật, sau đó điều tiêm kích bắn rơi nó ngoài khơi bờ biển phía đông ngày 4/2. Căng thẳng song phương gia tăng khi Trung Quốc cho biết khí cầu dài 60m bị bắn hạ là thiết bị theo dõi khí tượng, song Mỹ khẳng định đây là khí cầu do thám có gắn cảm biến.

    Ngày 10/2, Quốc hội Mỹ đã thông qua nghị quyết trừng phạt 6 thực thể Trung Quốc mà Washington cho là liên quan các chương trình hàng không vũ trụ của Bắc Kinh.

    Đáp lại, ngày 15/2, Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt nghị quyết này, cáo buộc các nhà lập pháp Mỹ "cố tình phóng đại mối đe dọa từ Trung Quốc" và "chà đạp" lên chủ quyền của các quốc gia khác.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-muon-noi-chuyen-voi-ong-tap-can-binh-ve-vu-khinh-khi-cau-bi-ban-ha-a566178.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan