+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden: "Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer cho gần 100 quốc gia"

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quốc gia này sẽ tặng 500 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer cho gần 100 quốc gia trong 2 năm tới.

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch tặng 500 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer (PFE.N) cho gần 100 quốc gia trong 3 năm tới, theo ba nguồn thạo tin nói với Reuters ngày 9/6 (giờ địa phương).

    Họ cho biết Mỹ có khả năng sẽ phân phối 200 triệu mũi tiêm trong năm nay và 300 triệu mũi khác trong nửa đầu năm tới cho 92 quốc gia có thu nhập thấp hơn và Liên minh châu Phi.

    tong thong biden my se tang 500 trieu lieu vaccine pfizer cho gan 100 quoc gia2
    Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden rời Không lực Một khi họ đến RAF Mildenhall trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G7, gần Mildenhall, Anh ngày 9/6. Ảnh: Reuters.

    Các khoản đóng góp sẽ được thông qua chương trình vaccine COVAX để phân phối các mũi tiêm COVID-19 cho các nước có thu nhập thấp và trung bình. Chương trình được dẫn dắt bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI). GAVI hiện chưa lên tiếng về kế hoạch này.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố thỏa thuận vào ngày 10/6 tại hội nghị thượng đỉnh G7. Một trong những nguồn tin chia sẻ với Reuters rằng, thỏa thuận đã được đàm phán trong 4 tuần qua bởi điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient và nhóm đặc nhiệm chống COVID-19.

    CNBC đưa tin hôm 9/6 rằng Mỹ cũng đang đàm phán với Moderna Inc về việc mua vaccine của họ để tặng cho các quốc gia khác. Người phát ngôn của Moderna cho biết công ty quan tâm đến việc có thể cung cấp cho chính phủ Mỹ các mũi tiêm COVID-19 để cung cấp cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình nhưng từ chối đưa ra bình luận. Nhà Trắng và Pfizer cũng từ chối bình luận.

    tong thong biden my se tang 500 trieu lieu vaccine pfizer cho gan 100 quoc gia1
    Hình ảnh các lọ vaccine Pfizer-BioNTech trong một trung tâm tiêm chủng ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 3/2. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ nói với các phóng viên trước khi lên Không lực Một đến Anh rằng, ông có một chiến lược vaccine toàn cầu và sẽ công bố chiến lược này nhưng không cung cấp chi tiết. Nhà Trắng đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc tăng cường tài trợ các mũi tiêm chủng COVID-19 cho các quốc gia khác.

    Mỹ đã tiêm ít nhất một mũi vaccine cho khoảng 64% dân số trưởng thành và bắt đầu tiêm chủng cho trẻ vị thành niên, trong khi các nước khác như Brazil và Ấn Độ đang phải vật lộn để có được những liều lượng rất cần thiết.

    Tom Hart, quyền giám đốc điều hành của The ONE Campaign, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động để chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực và bệnh tật có thể phòng ngừa vào năm 2030 cho biết: “Hành động này gửi một thông điệp vô cùng mạnh mẽ về cam kết của Mỹ trong việc giúp thế giới chống lại đại dịch".

    Chính quyền Tổng thống Biden cũng đang sử dụng nguồn cung cấp vaccine của Mỹ như một công cụ để chống lại chính sách ngoại giao vaccine của Trung Quốc và Nga. Chính quyền này cho biết họ sẽ chia sẻ 80 triệu liều vaccine trên toàn thế giới vào cuối tháng 6. Nhà Trắng đầu năm nay cũng cam kết tài trợ 4 tỷ USD cho COVAX và kêu gọi các nước khác cũng tăng cường quyên góp.

    Pfizer cho biết họ dự kiến ​​sẽ sản xuất 3 tỷ liều vaccine COVID-19 vào năm 2021 và lên đến 4 tỷ liều vào năm tới. Tờ New York Times đưa tin Mỹ sẽ mua những liều vaccine với giá "không vì lợi nhuận". Họ cũng báo cáo rằng Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla sẽ đi cùng Biden trong buổi công bố.

    Thỏa thuận này bổ sung cho 300 triệu mũi tiêm mà Mỹ đã mua từ Pfizer và nâng tổng số mũi tiêm Pfizer /BioNTech mà nước này mua lên 800 triệu mũi, tờ Times cho biết.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-my-se-tang-500-trieu-lieu-vaccine-pfizer-cho-gan-100-quoc-gia-a503535.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan