Tổng thống Biden tiếp tục đảo ngược quy định của người tiền nhiệm, rút lệnh cấm với TikTok và WeChat


Thứ 5, 10/06/2021 | 11:00


Cùng sự kiện

Tổng tống Mỹ Joe Biden mới đây đã rút lại một loạt lệnh hành pháp dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump về việc cấm tải TikTok và WeChat.

Ngày 9/6 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định đảo ngược lệnh cấm của người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Donald Trump, đối với 2 mạng xã hội Trung Quốc là TikTok và WeChat, đồng thời yêu cầu Bộ Thương mại xem xét lại các mối lo ngại về bảo mật do các ứng dụng này đặt ra.

Cụ thể, ông Biden chỉ đạo Bộ Thương mại giám sát các mối nguy hại liên quan tới an ninh quốc gia có thể xuất phát từ những ứng dụng phần mềm như TikTok, cũng như đưa ra các khuyến nghị trong vòng 120 ngày để bảo vệ dữ liệu của những người dùng Mỹ đối với các công ty thuộc kiểm soát nước ngoài.

Tin thế giới - Tổng thống Biden tiếp tục đảo ngược quy định của người tiền nhiệm, rút lệnh cấm với TikTok và WeChat
Tổng thống Joe Biden đảo ngược lệnh cấm đối với TikTok tại Mỹ. Ảnh minh hoạ

Lên tiếng về vấn đề này, ông Michael Bien, luật sư chính của Liên minh người dùng WeChat, đơn vị đã đệ đơn phản đối lệnh cấm của ông Trump trước đó, ca ngợi chính quyền Tổng thống Biden vì đã thu hồi "lệnh cấm sai trái đối với WeChat", khẳng định đây là một mạng xã hội đáng tin cậy đối với hàng triệu người dùng Mỹ.

Lệnh hành pháp mới của ông Biden đã đảo ngược những quy định mà ông Trump ban hành đối với WeChat và TikTok vào tháng 8/2020. Cụ thể, hồi cuối tháng 8/2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cấm TikTok và WeChat trên các kho ứng dụng tại Mỹ khiến người dùng mới của Mỹ không thể tải được 2 ứng dụng này. 

Ngoài ra, 8 ứng dụng phần mềm công nghệ tài chính-truyền thông khác, trong đó có Alipay của Ant Group (688688.SS) và QQ Wallet của Tencent Holdings Ltd (0700.HK) và thanh toán WeChat, cũng bị ông Trump đưa vào "danh sách đen" hồi tháng 1/2021. Tuy nhiên, toà án Mỹ đã ra phán quyết ngăn chặn các lệnh cấm này. 

Hiện phía TikTok và WeChat chưa đưa ra bình luận về lệnh mới này của Tổng thống Joe Biden. 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-tiep-tuc-dao-nguoc-quy-dinh-cua-nguoi-tien-nhiem-rut-lenh-cam-voi-tiktok-va-wechat-a503452.html