Tổng thống Biden tuyên bố "đại dịch đã kết thúc ở Mỹ"


Thứ 2, 19/09/2022 | 14:34


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng đại dịch vẫn là một vấn đề nhưng tình thế đã thay đổi và mọi người đều có vẻ ổn.

Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 18/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố "đại dịch đã kết thúc" tuy nhiên thừa nhận "COVID-19 vẫn là một vấn đề cần giải quyết". 

Cụ thể, trong chương trình 60 Minutes của kênh CBS, tổng thống phát biểu: "Chúng ta vẫn còn vấn đề với COVID-19. Chúng ta vẫn còn nhiều thứ cần phải làm. Nhưng đại dịch đã kết thúc. Nếu bạn để ý, không còn ai đeo khẩu trang nữa rồi. Mọi người trông đều ổn và tôi nghĩ mọi thứ đang thay đổi".

Tin thế giới - Tổng thống Biden tuyên bố 'đại dịch đã kết thúc ở Mỹ'
Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố "đại dịch đã kết thúc ở Mỹ". Ảnh: Reuters 

Hồi tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã nói rằng "kết thúc của đại dịch đã trong tầm tay" sau khi công bố báo cáo cho thấy số ca tử vong hàng tuần do COVID-19 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020, khi đại dịch bắt đầu lây lan ra thế giới.

Tuy nhiên, cơ quan y tế Liên hợp quốc cảnh báo COVID-19 vẫn gây ra "tình trạng khẩn cấp toàn cầu" và lưu ý rằng trong 8 tháng đầu năm 2022, đại dịch đã khiến gần 1 triệu người tử vong. 

Tại Mỹ, số ca tử vong do COVID-19 đã giảm đáng kể, từ mức trung bình 3.000 ca tử vong mỗi ngày khi Tổng thống Biden nhậm chức xuống còn vài trăm ca. Dù vậy, con số 400 ca tử vong mỗi ngày vẫn con số cần được theo dõi. 

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, ông Biden đã phải tự cách ly trong 2 tuần tại Nhà Trắng sau khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Phu nhân Jill Biden, vợ ông, cũng đã mắc bệnh vào tháng 8. Tổng thống Biden cho biết ông chỉ mắc triệu chứng nhẹ và điều này cho thấy đã có sự cải thiện trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 dưới thời kỳ của ông.

Ông chủ Nhà Trắng đã đề nghị Quốc hội thông qua gói chi tiêu trị giá 22,4 tỷ USD để ứng phó với nguy cơ số ca mắc COVID-19 tăng đột biến trở lại vào mùa thu. 

Minh Hạnh (Theo Guardian) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-tuyen-bo-dai-dich-da-ket-thuc-o-my-a551537.html