+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden tuyên bố sẽ bảo vệ "từng tấc đất" của NATO

    • DSPL
    ĐS&PL Trong bài phát biểu trước một nhóm các nước châu Âu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc lại cam kết của Mỹ với các đồng minh NATO.

    Ngày 22/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu trước một nhóm các nước châu Âu có tên Bucharest Nine (B9) ở Warsaw (Ba Lan), một phần trong chuyến công du châu Âu của ông. Được biết, nhóm B9 bao gồm các nước ở phía Đông ở NATO: Bulgaria, Cộng hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia , Litva, Ba Lan, Romania và Slovakia.

    Tại cuộc họp, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: "Là sườn phía Đông của NATO, các bạn là tiền tuyến phòng thủ tập thể của chúng tôi và các bạn biết rõ hơn ai hết những mối đe dọa trong cuộc xung đột này". 

    Theo đó, ông Biden khẳng định Mỹ sẽ sát cánh cùng bất kỳ thành viên nào của NATO nếu họ bị tấn công. 

    tong thong biden
    Tổng thống Joe Biden cam kết bảo vệ các thành viên NATO. Ảnh: AP 

    Tổng thống Mỹ tiếp tục: "Cam kết của Mỹ với NATO - tôi đã nói với các bạn nhiều lần rồi và tôi sẽ nhấn mạnh một lần nước - là hoàn toàn rõ ràng. Điều 5 trong hiệp ước NATO là một cam kết thiêng liêng mà Mỹ đã thực hiện. Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc đất của NATO theo đúng nghĩa đen".

    Điều 5 của hiệp ước NATO quy định "một cuộc tấn công vũ trang chống lại một hoặc nhiều" quốc gia thành viên "sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại cả khối" và rằng mỗi thành viên "sẽ hỗ trợ bên hoặc các bên bị tấn công bằng các hành động ngay lập tức nếu cần thiết, bao gồm cả việc sử dụng lực lượng vũ trang, để khôi phục và duy trì an ninh của khu vực Bắc Đại Tây Dương".

    Ông Biden nói rằng với việc Nga tiếp tục cuộc xung đột, "điều thực sự đang bị đe dọa không chỉ là Ukraine, mà còn là sự tự do". 

    Sau phát biểu của ông chủ Nhà Trắng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng lưu ý Tổng thống Nga Vladimir Putin không có dấu hiệu muốn "giảm nhiệt" xung đột hoặc tìm kiếm hòa bình và đang chuẩn bị cho các cuộc xung đột mới. 

    Ông Stoltenberg tiếp tục: "Vì vậy, chúng ta phải duy trì và tăng cường hỗ trợ cho Ukraine. Chúng ta phải cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để giành được ưu thế. Chúng ta không biết khi nào xung đột kết thúc, nhưng khi nó kết thúc, chúng ta cần đảm bảo lịch sử đó không lặp lại".

    Minh Hạnh (Theo Fox News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-tuyen-bo-se-bao-ve-tung-tac-dat-cua-nato-a566788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan