+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden ủng hộ cuộc điều tra về "sai lầm thảm khốc" ở Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủng hộ cuộc điều tra toàn diện về vụ không kích khiến 10 người dân ở Afghanistan thiệt mạng hồi tháng trước.

    Lên tiếng về vụ không kích của Mỹ tại Afghanistan khiến 10 người dân thiệt mạng, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: "Tổng thống Biden đã nhận được báo cáo về vụ tấn công bằng máy bay không người lái hồi tháng 8 vừa qua vào ngày 17/9. Điều này xảy ra là do sai sót. Mỗi sự mất mát là một thảm kịch".

    Theo đó, ngày 20/9 (theo giờ Mỹ, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã ủng hộ quyết định tổ chức cuộc điều tra toàn diện về vụ tấn công được gọi là "sai lầm thảm khốc" ở Afghanistan.

    Được biết, ngày 17/9, quân đội Mỹ thừa nhận một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Kabul (Afghanistan) vào ngày 29/8 vừa qua đã giết chết 10 người dân vô tội, trong đó có tới 7 trẻ em. Trong đó, Lầu Năm Góc cho biết mục tiêu của họ là những kẻ khủng bố thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau vụ tấn công nhằm vào sân bay Kabul khiến khoảng 180 người thiệt mạng, bao gồm 13 quân nhân Mỹ đang làm nhiệm vụ sơ tán người dân khỏi Afghanistan.

    my khong kich nham thuong dan1
    Hiện trường vụ không kích nhầm của Mỹ khiến 10 người dân vô tội ở Afghanistan thiệt mạng. Ảnh: Reuters

    Sau khi có báo cáo về con số thương vong trong vụ tấn công của Mỹ, vị tướng hàng đầu nước này vẫn khẳng định cuộc tấn công là vì "chính nghĩa". Người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, Tướng Frank McKenzie, cho biết vào thời điểm đó, ông tin rằng cuộc tấn công đã ngăn chặn được mối đe dọa sắp xảy ra đối với các lực lượng làm nhiệm vụ tại sân bay.

    Tuy nhiên, ngày 17/9, ông đã thừa nhận vụ việc là một "sai lầm bi thảm". Cụ thể, chia sẻ với báo giới, ông McKenzie phát biểu: "Cuộc điều tra của chúng tôi đã kết luật rằng vụ không kích là một sai lầm bi thảm". 

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết một người đàn ông tên Ahmad làm việc cho tổ chức phi lợi nhuận có tên Nutrition and Education International.

    Theo đó, trong tuyên bố về vụ việc, ông Austin nói: "Giờ chúng tôi biết rằng không có mối liên hệ nào giữa ông Ahmadi và nhóm khủng bố IS-K, các hoạt động của ông ấy vào ngày hôm đó là hoàn toàn vô hại và không hề liên quan đến mối đe dọa sắp xảy ra mà chúng tôi tin rằng chúng tôi phải đối mặt. Chúng tôi xin lỗi và xin rút kinh nghiệm sâu sắc từ sai lầm khủng khiếp này". 

    Vụ không kích nhầm vào người dân đã khiến Mỹ tiếp tục hứng chỉ trích về cách xử lý tình hình tại Afghanistan. Vụ tấn công đã đặt ra câu hỏi về tương lai của các hoạt động chống khủng bố của Mỹ ở nước Afghanistan, nơi mà việc thu thập thông tin tình báo đã bị chặn lại kể từ khi Washington rút toàn bộ binh sĩ về nước vào tháng trước.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-ung-ho-cuoc-dieu-tra-vu-khong-kich-nham-nguoi-dan-o-afghanistan-a513850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan