+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm sau gần 7 tháng

    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc điện đàm lần đầu sau gần 7 tháng, kể từ tháng 2/2021.

    Theo CNN, vào tối ngày 9/9 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bố mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng trong những tháng gần đây.

    Đây là cuộc điện đàm điện đàm thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung kể từ khi ông Biden lên nắm quyền và là cuộc gọi đầu tiên trong 7 tháng trở lại đây.

    Một quan chức cấp cao cho biết cuộc điện đàm diễn ra trong khoảng 90 phút với giọng điệu thẳng thắn, quen thuộc và tôn trọng như các cuộc trò chuyện trước đây giữa hai nhà lãnh đạo.

    “Hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc thảo luận mang tính chiến lược, rộng rãi, trong đó có thảo luận về các lĩnh vực mà hai nước có chung lợi ích và các lĩnh vực mà lợi ích, giá trị và quan điểm của hai nước khác nhau”, CNN dẫn thông báo do Nhà Trắng cung cấp.

    tong thong biden va chu tich tap can binh dien dam lan dau sau gan 7 thang
    Tổng thông Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc điện đàm lần đầu sau gần 7 tháng. Ảnh minh họa: Reuters

    “Tổng thống Biden nhấn mạnh mối quan tâm lâu dài của Mỹ đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thế giới. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về trách nhiệm của hai nước nhằm đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột”, thông cáo của Nhà Trắng tiết lộ.

    Nhà Trắng cũng thông tin, Tổng thống Biden khẳng định cuộc thảo luận là “một phần trong nỗ lực không ngừng của Mỹ nhằm kiểm soát một cách có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc”.

    Vào hôm 10/9, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã xác nhận Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã thảo luận về vấn đề nguồn gốc của đại dịch COVID-19 nhưng không tiết lộ chi tiết. Bà Jenpsaki cho biết, khí hậu và nhân quyền cũng là một trong các chủ đề được nhắc đến trong cuộc điện đàm, bên cạnh kinh tế.

    Trong khi đó, Tân Hoa Xã cho biết trong cuộc gọi, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Biden rằng chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc đã gây ra “khó khăn nghiêm trọng” đối với mối quan hệ hai nước.

    “Nếu Trung Quốc và Mỹ hợp tác với nhau, cả hai nước và thế giới đều được hưởng lợi. Tuy nhiên, cả hai quốc gia và thế giới sẽ bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc và Mỹ đối đầu với nhau”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập Cận Bình cho hay.

    Theo nhà lãnh đạo Trung Quốc, hai nước có thể tiếp tục đối thoại để “thúc đẩy sự phối hợp và hợp tác” về các vấn đề như biến đổi khí hậu, COVID-19 và những vấn đề quốc tế khác.

    Đinh Kim (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-va-chu-tich-tap-can-binh-dien-dam-sau-gan-7-thang-a512875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan