+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Biden xúc tiến viện trợ quân sự cho Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Mỹ Joe Biden ký đạo luật giúp mở rộng hỗ trợ về pháo, tên lửa phòng không, vũ khí chống tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác của phương Tây cho quân đội Ukraine.

    Ngày 9/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một đạo luật sẽ giúp Mỹ gửi các thiết bị quân sự đến Ukraine dễ dàng hơn khi quốc gia Đông Âu này đang chống chọi với cuộc tấn công đến từ Nga, theo The Hill. 

    Cụ thể, Tổng thống Biden đã ký thông qua Đạo luật Cho vay - Cho thuê (Lend - Lease) Phòng vệ Dân chủ Ukraine 2022, đồng thời tuyên bố Mỹ ủng hộ "người Ukraine chiến đấu bảo vệ đất nước và nền dân chủ" trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

    Ông Biden đã ký dự luật trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng trong một buổi lễ với Phó Tổng thống Kamala Harris và các thành viên của Quốc hội Mỹ. Đạo luật Cho vay - Cho thuê Phòng vệ Dân chủ Ukraine 2022 đã được Quốc hội thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng vào tháng 4.

    tong thong biden xuc tien vien tro quan su cho ukraine copy
    Tổng thống Biden ký Đạo luật Cho vay - Cho thuê Phòng vệ Dân chủ Ukraine 2022 ngày 9/5 tại Nhà Trắng. Ảnh: New York Times.

    Đạo luật này sẽ mở rộng hỗ trợ về pháo, tên lửa phòng không, vũ khí chống tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác của phương Tây cho quân đội Ukraine. Nó tách biệt với nỗ lực chuyển vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ cho Ukraine đã diễn ra.

    Đạo luật được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ Sens. John Cornyn và Ben Cardin, cho phép Mỹ cho Ukraine và các đồng minh khác ở Đông Âu mượn hoặc cho thuê thiết bị quân sự đồng thời đơn giản hóa quy trình để việc hỗ trợ quân sự được dễ dàng hơn. Đạo luật làm sống lại một chính sách thời Thế chiến thứ hai đã giúp đánh bại Đức Quốc xã.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ủng hộ việc ký duyệt đạo luật này. “Việc ký kết đạo luật là một bước đi lịch sử. Tôi tin rằng chúng ta sẽ lại cùng nhau chiến thắng và chúng tôi sẽ bảo vệ nền dân chủ ở Ukraine", ông Zelensky viết trên Twitter. 

    Đạo luật đã được Thượng viện Mỹ thông qua trong một cuộc bỏ phiếu và sau đó đã được Hạ viện phê duyệt trong cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng 417-10 vào tháng 4. Tất cả 10 phiếu "không" trong Hạ viện đều đến từ các đảng viên Cộng hòa.

    Mỹ đã gửi hỗ trợ các thiết bị quân sự và an ninh cho Ukraine với tốc độ nhanh khi nước này chống trả các cuộc tấn công của Nga vào các thành phố lớn như Kyiv và gần đây là ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

    Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã công bố kế hoạch gửi thêm 150 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine, mà chính quyền cho biết đã gần như cạn kiệt số tiền được Quốc hội Mỹ cho phép.

    Các nhà lập pháp đã ủy quyền 13,6 tỷ USD hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo liên quan đến Ukraine vào tháng 3. Nhà Trắng hiện đang yêu cầu các nhà lập pháp cho phép khoản viện trợ khổng lồ 33 tỷ USD để giúp Ukraine duy trì cuộc tấn công của Nga trong những tháng tới và giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn cũng như các tác động kinh tế toàn cầu của cuộc chiến.

    Bích Thảo(Theo The Hill) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-biden-xuc-tien-vien-tro-quan-su-cho-ukraine-a537037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan