+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Bolivia gửi thư từ chức sau gần 14 năm cầm quyền

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Bolivia mới đây đã tuyên bố sẽ từ chức sau khi đối mặt với nhiều tuần biểu tình phản đối kết quả bầu cử mới nhất.

    Tổng thống Bolivia mới đây đã tuyên bố sẽ từ chức sau khi đối mặt với nhiều tuần biểu tình phản đối kết quả bầu cử mới nhất.

    Tổng thống Bolivia Evo Morales. Ảnh: AFP

    Ngày 11/11, một quan chức văn phòng Phó Tổng thống xác nhận cơ quan lập pháp Bolivia cùng ngày đã nhận được thư từ chức của Tổng thống Evo Morales sau khi nhà lãnh đạo cánh tả hôm 10/11 đã thông báo rằng ông sẽ rời bỏ chức vụ.

    Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) đã kêu gọi “hòa bình và tôn trọng các quy tắc của luật pháp” ở Bolivia sau động thái đột ngột từ chức của Tổng thống Evo Morales trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử gây tranh cãi.

    Trong một bài phát biểu họp báo trước đó vào ngày 10/11, nhà lãnh đạo Bolivia tố cáo ông là nạn nhân của một cuộc đảo chính và ông buộc phải từ chức để tránh một cuộc đổ máu không cần thiết và vì sự bình yên của đất nước. Đồng thời, ông cũng khẳng định, chính phủ của mình đã để lại một đất nước với nhiều tiến bộ xã hội, tăng trưởng kinh tế ổn định, một đất nước Bolivia tự do và có tương lai tươi sáng.

    Ông Morales cho biết, ông không chạy trốn, mà sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cùng với nhân dân Bolivia để giữ lại những thành quả mà chính phủ của ông đã tạo dựng được trong hơn 1 thập niên qua.

    Theo hãng tin Reuters, sự ra đi của ông Morales, một biểu tượng cánh tả có thể tạo ra một cơn “sóng xung kích” lan khắp khu vực ở vào thời điểm nhiều lãnh đạo thiên tả đã quay trở lại nắm quyền ở Mexico và Argentina.

    Không chỉ Tổng thống Morales, Phó tổng thống Alvaro Garcia Linera cũng từ chức.

    Một số nhà lãnh đạo ở Mỹ Latin như tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và Tổng thống đắc cử Argentina Alberto Fernandez mô tả sự kiện ở Bolivia là “cuộc lật đổ”. Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nói nước ông sẽ cho phép ông Morales tị nạn chính trị nếu ông muốn.

    Chính phủ Nicaragua cũng lên tiếng bảo vệ ông Morales, lên án diễn biến ở Bolivia là cuộc lật đổ thể hiện “hành vi phát xít”.

    Bolivia dưới thời ông Morales có tỷ lệ tăng trưởng mạnh hàng đầu khu vực, tỷ lệ đói nghèo giảm một nửa. Tuy nhiên ý định cầm quyền thêm một nhiệm kỳ thứ tư khiến ông bị nhiều đồng minh xa lánh.

    Sức ép đối với Tổng thống Morales bắt đầu tăng kể từ khi ông tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 20/10.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-bolivia-gui-thu-tu-chuc-sau-gan-14-nam-cam-quyen-a300478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan