+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Brazil phải điều trần vì phát tán các thông tin mật

    (ĐS&PL) - Hành động của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro có thể bị quy vào tội “phát tán các thông tin mật mà không có lý do chính đáng.”

    Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexander de Moraes đã ký quyết định Tổng thống Jair Bolsonaro phải điều trần vào chiều ngày 28/1.

    Đây là động thái mới nhất trong bối cảnh mối quan hệ giữa nhà lãnh đạo Brazil và cơ quan tư pháp đang leo thang căng thẳng trong thời gian qua.

    tong thong brazil jair bolsonaro doi mat voi cac thach thuc phap ly dspl
    Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: AP

    Vụ việc bắt nguồn từ một vụ tấn công vào hệ thống Tòa án Bầu cử tối cao Brazil (TSE) diễn ra vài tháng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Sau đó, nhà lãnh đạo Brazil đăng các tài liệu lên mạng xã hội và nói rằng hệ thống bỏ phiếu điện tử của nước này rất dễ bị xâm nhập và gian lận.

    Dù không đưa ra được bằng chứng nào, ông Bolsonaro vẫn luôn cho rằng hòm phiếu điện tử sẽ góp phần vào các âm mưu gian lận và đang gây sức ép để Quốc hội Brazil thông qua việc áp dụng trở lại hệ thống bỏ phiếu giấy như trước đây.

    Các thẩm phán của TSE cho hay, hành động của tổng thống có thể bị quy vào tội “phát tán các thông tin mật mà không có lý do chính đáng”.

    Những người không ủng hộ vị chính trị gia tin rằng, ông Bolsonaro đang sử dụng vụ rò rỉ dữ liệu để gây nghi ngờ về kết quả bầu cử nếu ông thua ở vòng hai.

    Ông Bolsonaro, người lên nắm quyền tổng thống Brazil từ năm 2019, đã trải qua 6 cuộc phẫu thuật kể từ sau khi ông bị một thành viên đảng Xã hội và Tự do (PSOL) đâm vào bụng trong lúc vận động tranh cử năm 2018. Hồi tháng 7/2021, ông cũng từng phải nhập viện Vila Nova Star trong khoảng 4 ngày để điều trị chứng tắc ruột.

    Ông Bolsonaro nổi tiếng với những tuyên bố phản đối vắc-xin phòng COVID-19 và đến giờ vẫn chưa tiêm ngừa. Điều này từng khiến ông  không được vào nhà hàng ở New York (Mỹ) dùng bữa nhân dịp tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

    Bên cạnh đó, Tổng thống Bolsonaro cũng đang đối mặt với một thách thức pháp lý khác khi Hiệp hội Người bản địa Brazil (APIB) đã yêu cầu Toà án Hình sự quốc tế (ICC) điều tra nhà lãnh đạo Brazil về những quyết định liên quan tới vấn đề môi trường.

    Nạn khai thác gỗ bất hợp pháp và số vụ cháy rừng tại Brazil đã tăng vọt kể từ khi Tổng thống Bolsonaro nhậm chức vào năm 2019.Các số liệu chính thức được công bố cho thấy, diện tích rừng Amazon tại Brazil bị phá đã mức gần kỷ lục, phá hủy một khu vực gần bằng diện tích của Puerto Rico.

    Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng vấn nạn phá rừng gia tăng là do chính phủ của ông Bolsonaro phát triển ngành khai khoáng và nông nghiệp tại các khu vực rừng rậm, cũng như cắt giảm tài trợ cho các chương trình bảo vệ môi trường.

    Mộc Miên (Theo AA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-brazil-phai-dieu-tran-vi-phat-tan-cac-thong-tin-mat-a527151.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan