+Aa-
    Zalo

    Tổng thống đắc cử Trump giành thêm nhiều phiếu đại cử tri

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cuối ngày 24/11, bang Michigan đã công bố kết quả bầu cử với chiến thắng thuộc về Donald Trump, mang về cho tổng thống đắc cử thêm 16 phiếu đại cử tri.

    (ĐSPL) - Cuối ngày 24/11, bang Michigan của Mỹ đã công bố kết quả bầu cử tổng thống với chiến thắng thuộc về Donald Trump, mang về cho tổng thống đắc cử thêm 16 phiếu đại cử tri.

    Reuters dẫn số liệu công bố chính thức của Michigan cho thấy, số phiếu phổ thông của ông Trump nhiều hơn của ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton gần 11.000 phiếu.

    Con số này thấp hơn con số kiểm đếm trước đó là 13.000 phiếu. Mặc dù vậy, Trump vẫn giành chiến thắng ở Michigan, đồng nghĩa với việc giành toàn bộ 16 phiếu đại cử tri ở bang này.

    Tính tới thời điểm hiện tại, Tổng thống đắc cử Trump đã giành 306 phiếu đại cử tri. Trong khi đó, bà Clinton giành 232 phiếu đại cử tri mặc dù bà nhiều hơn ông Trump 2 triệu phiếu phổ thông.

    Ông Trump giành nhiều hơn bà Clinton gần 11.000 phiếu phổ thông ở bang Michigan. Ảnh: NICTUS

    Trước đó, một nhóm nhà hoạt động gồm chuyên gia máy tính và luật sư đã liên hệ với đội ngũ tranh cử của ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton, kêu gọi họ khiếu nại kết quả bầu cử tại bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

    Chiến dịch quyền tiền để tranh trải chi phí cho việc kiểm phiếu của ứng viên tổng thống Đảng Xanh Jill Stein đã quyên góp được khoảng 3,5 triệu USD và có thể sẽ quyết định khiếu nại kết quả tại 1 trong 3 bang nói trên.

    Một quan chức giấu tên của bang Wisconsin cho biết, giới chức bang này đã sẵn sàng kiểm lại phiếu nếu có khiếu nại.

    Tuy nhiên, chỉ bang Wisconsin cũng không thể giúp bà Clinton "lật ngược thế cờ" bởi bang này chỉ có 10 đại cử tri.

    Chiến dịch tranh cử của bà Clinton chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào về đề nghị khiếu nại kết quả. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama cũng không mong muốn việc kiểm lại phiếu bởi cam kết sẽ chuyển giao quyền lực một cách suôn sẻ.

    Điều II, Khoản 1 (Hiến pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Theo thể thức mà cơ quan lập pháp ở đó qui định, mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng tổng số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ mà bang sẽ bầu ra trong Quốc hội. Nhưng không một thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ hoặc một quan chức nào đảm nhiệm chức vụ có lợi tức sẽ được chọn làm đại cử tri.

    Các đại cử tri sẽ họp ở bang của mình và bỏ phiếu bầu hai người và ít nhất một trong hai người không phải là cư dân trong cùng một bang với người kia. Họ sẽ lập bản danh sách về những người đi bầu và số phiếu bầu của mỗi người, ký và xác nhận vào danh sách, gắn xi niêm phong và chuyển lên cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ, đệ trình lên Chủ tịch Thượng viện. Với sự có mặt của Thượng viện và Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện sẽ mở tất cả cứ liệu đã được xác nhận và sẽ đếm số lượng phiếu bầu. Người có nhiều phiếu bầu nhất sẽ là Tổng thống, nếu như số phiếu bầu này chiếm đa số trong tổng số các đại cử tri được bầu ra, và nếu từ hai người trở lên có đa số phiếu bầu và có số phiếu bầu bằng nhau, thì Hạ viện sẽ ngay lập tức bỏ phiếu để bầu một trong những người đó làm Tổng thống. Nếu không người nào có đa số phiếu bầu, thì Hạ viện cũng theo thể thức như vậy, chọn 5 người có số phiếu bầu nhiều nhất trong danh sách để bầu ra Tổng thống. Nhưng trong việc bầu Tổng thống, công việc bầu cử tiến hành ở các bang, hạ nghị sĩ ở mỗi bang có một phiếu bầu. Số đại biểu tiến hành công việc này sẽ gồm một thành viên hoặc những thành viên thuộc hai phần ba số bang và điều cần thiết cho cuộc bầu cử phải gồm đại biểu của đa số các bang. Trong mọi trường hợp, sau khi bầu Tổng thống, người có số phiếu nhiều nhất do các đại cử tri bầu cho sẽ là Phó Tổng thống. Nhưng nếu từ hai người trở lên có số phiếu bầu bằng nhau, thì Thượng viện sẽ chọn trong số đó để bỏphiếu bầu ra Phó Tổng thống.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    Lê Huyền(tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-dac-cu-trump-gianh-them-nhieu-phieu-dai-cu-tri-a171516.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan