Tổng thống Donald Trump đối mặt với 52 vụ kiện sau 2 tuần nhậm chức


Thứ 7, 04/02/2017 | 13:53


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải đối mặt với 52 vụ kiện nhằm vào ông trong vòng 2 tuần sau ngày nhậm chức, nhiều hơn hẳn so với các chính quyền tiền nhiệm.

(ĐSPL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải đối mặt với 52 vụ kiện nhằm vào ông trong vòng 2 tuần sau ngày nhậm chức, nhiều hơn hẳn so với các chính quyền tiền nhiệm.

Theo số liệu thống kê từ Văn phòng Quản lý các Tòa án Mỹ tiết lộ, kể từ khi nhậm chức hôm 20/1 đến nay, Tổng thống Donald Trump đã bị nêu tên trong 52 vụ kiện ở các tòa án tại 17 bang của Mỹ. Đây là con số rất đáng kinh ngạc so với các đời tổng thống tiền nhiệm.

Cụ thể, trong hơn 10 ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức, từ ngày 20/1-1/2 của mỗi nhiệm kỳ làm việc, cựu Tổng thống Barack Obama đối mặt với 3 vụ kiện, trong khi 2 cựu Tổng thống George W. Bush và Bill Clinton thì con số đó là 4 cho mỗi người.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp ngày 27/1. Ảnh: EPA.

Hầu hết các vụ kiện nhằm vào Donald Trump liên quan đến việc phản đối những sắc lệnh hành pháp gây tranh cãi, do tân Tổng thống Mỹ ban hành sau ngày nhậm chức, trong đó có lệnh cấm công dân của 7 quốc gia Hồi giáo, gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen, nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 90 ngày, đồng thời ngăn dòng người tị nạn bất hợp pháp tràn vào Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Trump cũng phải đối mặt với vụ kiện liên quan đến những nghi ngờ về khả năng xảy ra xung đột lợi ích khi 1 vị doanh nhân làm Tổng thống.

Theo đó, các tổ chức vì quyền dân sự và vận động cho người Hồi giáo, cũng như các nhóm người nhập cư mới đây đệ đơn kiện đối với sắc lệnh Trump ký hôm 27/1 nhằm hạn chế nhập cư.

Sắc lệnh này đã khiến nhiều người nhập cư Hồi giáo bị kẹt lại tại các sân bay trên khắp nước Mỹ, cũng như toàn thế giới. Những cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh cấm nhập cư đã diễn ra ở Mỹ và nhiều nước khác.

Bên cạnh đó, tổng chưởng lý của các bang New York, Massachusetts và Virginia cũng đã đệ đơn nhằm phản đối việc Tổng thống Trump không đồng ý cho công dân của 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Gần đây nhất, tổng chưởng lý California, New York, Pennsylvania cùng 12 bang khác, và thủ đô Washington D.C cũng lần lượt khởi kiện ông Trump vì quyết định gây tranh cãi này.

Các đơn kiện đã cáo buộc sắc lệnh của ông Trump vi phạm quyền tự do tôn giáo của cá nhân, trước đó được ghi nhận trong hiến pháp Mỹ, và gọi đây là sắc lệnh “bất hợp pháp, đi ngược lại với tinh thần của người Mỹ”.

Nhóm Những Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington đã đệ đơn kiện Tổng thống Trump tại tòa quận Nam, bang New York chỉ vài ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức. Nhóm này bao gồm những công chức cũ của Nhà Trắng, các nhà ngoại giao, các chuyên gia về pháp luật và đạo đức.

Ngoài ra, chính quyền của ông Donald Trump từ trước vẫn khẳng định Tổng thống Mỹ đã làm mọi điều cần thiết, nhằm tránh xảy ra bất kỳ xung đột lợi ích nào giữa thương trường và chính trường trong thời gian ông làm việc tại Nhà Trắng.

(Theo NBC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-donald-trump-doi-mat-voi-52-vu-kien-sau-2-tuan-nham-chuc-a179851.html