+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Hàn Quốc đề nghị cơ quan công tố hoãn thẩm vấn

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề nghị cơ quan công tố hoãn ngày thẩm vấn bà vì liên quan đến vụ bê bối người bạn thân của mình.

    (ĐSPL) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đề nghị cơ quan công tố hoãn ngày thẩm vấn bà vì liên quan đến vụ bê bối người bạn thân của mình.

    Theo tin tức trên TTXVN, Thông tin trên được ông Yoo Yeong Ha- người được chỉ định làm đại diện pháp lý cho Tổng thống Park Geun-hye đưa ra ngày 15/11. Phát biểu với báo chí sau khi được chỉ định ngày 15/11, đại diện pháp lý của tổng thống, luật sư Yoo Young-ha cho biết: "Sẽ thích hợp hơn nếu cuộc thẩm vấn tổng thống diễn ra sau khi các cáo buộc chống lại bà được làm rõ".

    Báo VOV cũng đưa tin, luật sư Yoo cho biết sẽ tham vấn tổ công tố về thời điểm thẩm vấn tổng thống. Lý do cho việc này là bởi ông Yoo cần thêm thời gian để xem xét vụ việc và cũng vì Tổng thống có lịch làm việc quá dày.

    Luật sư của Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, bà Park Geun-hye sẵn sáng chấp nhận điều tra. Theo Hiến pháp Hàn Quốc, một tổng thống đương nhiệm được miễn trừ truy tố, trừ phi có các cáo buộc phạm tội nghiêm trọng như phản quốc. Tuy nhiên, tổng thống vẫn có thể bị trừng phạt nếu từ chức hoặc bị luận tội.

    Được biết, đề nghị hoãn thẩm vấn được đưa ra sau khi cơ quan công tố ngày 13/11 thông báo Văn phòng Tổng thống về ý định thẩm vấn Tổng thống Park vào ngày 15 hoặc 16/11 trong vai trò nhân chứng cho vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn của bà. Đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm ở Hàn Quốc bị tiến hành điều tra.

    Trong thời gian gần đây, Tổng thống Hàn Quốc đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi người bạn thân 60 tuổi của bà là Choi Soon-sil bị cáo buộc là "Tổng thống trong bóng tối", dù cho bà không giữ một chức vụ nào trong chính quyền đương nhiệm.

    Bà Choi Soon-sil đã bị bắt giữ vì bị buộc tội lạm dụng quyền lực và âm mưu gian lận, và bị cáo buộc can thiệp vào các công việc quan trọng của nhà nước và sử dụng quan hệ với tổng thống nhằm trục lợi về tài chính. Vụ bê bối đã khiến hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc xuống đường biểu tình phản đối, kêu gọi Tổng thống Park từ chức.

    Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 4/11 vừa qua, bà Park đã lần thứ hai bày tỏ xin lỗi toàn dân và cho biết sẵn sàng chấp nhận điều tra.

    Điều 84, Chương IV, Phần quy định về Tổng thống (Hiến pháp Hàn Quốc năm 1987)
    Tổng thống không thể bị truy tố về hình sự trong thời gian tại vị trừ tội phản quốc hoặc hoạt động bạo động.
    Điều 4, Nhiệm vụ của Công tố viên (Luật về cơ quan công tố Hàn Quốc)
    1.Điều tra các tội phạm, thực hành quyền công tố và thực hiện những công việc cần thiết để duy trì quyền hạn đó.
    2.Hướng dẫn và giám sát công tác của nhân viên cảnh sát có liên quan đến việc điều tra các tội phạm.
    3. Yêu cầu Toà án áp dụng pháp luật và các văn bản dưới luật một cách đúng đắn.
    4. Hướng dẫn và giám sát việc thi hành các bản án hình sự
    5. Xác lập, hướng dẫn, giám sát các vụ kiện dân sự và tố tụng hành chính với tư cách người bảo vệ quyền lợi của Nhà nước hoặc với tư cách là một bên trung gian và thực hiện những quy định tại các luật và các văn bản dưới luật khác.
    Trong khi thi hành công vụ, Công tố viên phải giữ thái độ trung lập về chính trị, trung thành với nhân dân và không được lạm dụng quyền hạn mà pháp luật trao cho họ
    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
    Link nguồn: - http://www.ilo.org/wcmsp5/groups/public/---ed_protect/---protrav/---ilo_aids/documents/legaldocument/wcms_117333.pdf
    - http://www.moleg.go.kr/english/korLawEng?pstSeq=52656

    Nhân Văn (tổng hợp)

    Video đang được xem nhiều nhất:

    [mecloud]ph8IEb5Umv[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-de-nghi-co-quan-cong-to-hoan-tham-van-a170297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.