+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Iran đưa ra cảnh báo nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Sputnik, ngày 6/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ thấy "những hối hận" nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

    Theo Sputnik, ngày 6/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ thấy "những hối hận" nếu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định: "Tuần tới sẽ không có bất cứ thay đổi nào trong cuộc sống của chúng tôi, cho dù ông Trump đưa ra quyết định thế nào, chúng tôi đều có những kế hoạch và chúng tôi sẽ phản kháng". 

    Ông Rouhani tuyên bố: "Nếu Mỹ rời bỏ thỏa thuận hạt nhân, họ sẽ sớm cảm thấy hối hận...".

    "Ông Trump phải biết rằng nhân dân chúng ta rất đoàn kết. Israel cũng phải biết rằng chúng ta rất đồng lòng", ông Rouhani nhấn mạnh thêm.

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani - Ảnh: REUTERS

    Thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ, Đức) vào năm 2015. Thỏa thuận này còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

    Theo thỏa thuận, Iran đồng ý ngừng theo đuổi bom hạt nhân, để đổi lấy việc cộng đồng quốc tế xóa bỏ phần lớn lệnh trừng phạt áp đặt với quốc gia này.

    Trong khi Iran khẳng định nước này không được hưởng bất cứ "lợi lộc" gì dù tuân theo thỏa thuận, thì Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần khẳng định thỏa thuận này không ngăn ngừa được khả năng Iran chế tạo vũ khí hạt nhân, đồng thời đe dọa rút khỏi văn kiện.

    Iran luôn phủ nhận việc nước này theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, và khẳng định rằng chương trình nguyên tử được xây dựng nhằm mục đích dân sự.

    Đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và khôi phục các lệnh trừng phạt chống Tehran nếu các bên không thực hiện “sửa chữa” những “sai sót khủng khiếp” trong thỏa thuận vào hạn chót là ngày 12/5.

    Liên Hợp Quốc, Nga, Trung Quốc và châu Âu nhiều lần kêu gọi Mỹ tuân thủ và ở lại thỏa thuận vì cho rằng Iran đang tuân thủ nghiêm túc những cam kết trong thỏa thuận.

    Hôm 3/5, một cố vấn cấp cao của Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei cũng tuyên bố nước này sẽ không duy trì thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới nếu Mỹ quyết định từ bỏ thỏa thuận.

     NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-iran-dua-ra-canh-bao-neu-my-rut-khoi-thoa-thuan-hat-nhan-a228694.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan