+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Iran: Sẽ không có đàm phán và thoả thuận về vấn đề hạt nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện và cuộc đàm phán nào liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa mà nước này theo đuổi.

    Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện và cuộc đàm phán nào liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa mà nước này theo đuổi.

    Mới đây, Tổng thống Hassan Rouhani đã đưa ra tuyên bố về chương trình hạt nhân và tên lửa mà Iran đang theo đuổi. Trong đó, ông Rouhani khẳng định Tehran sẽ không quay trở lại thoả thuận tên lửa mà nước này đã ký với các quốc gia trên thế giới dưới bất kỳ điều kiện nào.

    Bên cạnh đó, tổng thống Iran cũng tuyên bố không đàm phán về vấ chương trình tên lửa cũng như các hoạt động khác trong khu vực.

    Tổng thống Iran tuyên bố không đàm phán thêm về vấn đề hạt nhân. Ảnh: Time

    Động thái này được đưa ra sau những nỗ lực của Mỹ và các cương quốc châu Âu nhằm khôi phục lại thoả thuận hạt nhân Iran, được biết đến với tên gọi Kê hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Được biết, vào năm 2018, thoả thuận này bắt đầu sụp đổ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương từ bỏ. 

    Bên cạnh đó, Mỹ và châu Âu hy vọng Iran sẽ ngồi vào bàn đàm phán để thảo luận về chương trình tên lửa mà Tehran đang theo đuổi và sự hỗ trợ mà nước này có thể cung cấp trong khu vực Trung Đông vốn đang có nhiều căng thẳng. 

    Trong cuộc họp báo mới đây, Tổng thống Hassan Rouhani đã từ chối những nỗ lực và lời kêu gọi đến từ tổng thống đắc của Joe Biden cùng các quốc gia châu Âu. Theo đó, ông Rouhani tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận các điều kiện trước đến từ bất kỳ ai. Cả thoả thuận JCPOA cùng như từng phần khác sẽ không được đặt lên bàn đàm phán. Thoả thuận JCPOA vẫn sẽ duy trì như những gì vốn có, nếu các nước khác tuân thủ thì chúng tôi sẽ làm điều tương tự". 

    Ngoài ra, tổng thống Iran tuyên bố sẽ không đàm phán về chương trình tên lửa, nhấn mạnh rằng "không có gì phải bàn về vấn đề này". Ông Rouhani phát biểu: "Chính quyền Mỹ trong nhiều tháng qua đã nỗ lực đưa thêm các điều khoản về tên lửa vào thoả thuận hạt nhân nhưng chúng tôi đã khẳng định quan điểm của mình và không chấp nhận thêm điền khoản nào".

    Theo đó, tổng thống Iran nói rằng chính quyền Tổng thống Trump có thể không biết về điều này nhưng Tổng thống đắc cử Joe Biden, người từng làm phó tổng thống Mỹ khi thoả thuận JCPOA được ký kết, sẽ biết rõ về các quy định trên. 

    Ông Rouhani khẳng định: "Điều duy nhất được đặt lên bàn đàm phán là liệu các bên có cam kết thực hiện toàn bộ thoả thuận".

    Minh Hạnh(Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-iran-se-khong-co-dam-phan-va-thoa-thuan-ve-van-de-hat-nhan-a349445.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan