+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Italy bác đơn từ chức của Thủ tướng Draghi

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã bác đơn xin từ chức của Thủ tướng Mario Draghi trong bối cảnh các vấn đề chính trị đang đe doạ chính phủ đoàn kết hiện nay.

    Ngày 14/7 (giờ địa phương), Thủ tướng Italy Mario Draghi, cựu chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), tuyên bố ông sẽ từ chức sau khi Phong trào 5 Sao, một đảng liên minh, không ủng hộ ông trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm về kế hoạch chống lạm phát.

    Cụ thể, ông Draghi, thủ tướng của một liên minh lớn kể từ tháng 2/2021, đã noi: "Liên minh đoàn kết dân tộc ủng hộ chính phủ này không còn tồn tại nữa". 

    thu tuong italy
    Thủ tướng Italy Mario Draghi. Ảnh: Reuters 

    Theo đó, ông Draghi, 74 tuổi, đã đến Điện Quirinale ở Rome (Italy) để gặp Tổng thống Sergio Mattarella và nộp đơn từ chức. Tuy nhiên, Tổng thống Matteralla đã bác đơn từ chức này và thúc giục Thủ tướng Draghi suy nghĩ lại. 

    Ông Mattarella yêu cầu ông Draghi có bài phát biểu trước quốc hội để có một bức tranh rõ ràng hơn về tình hình chính trị. Thủ tướng Draghi dự kiến ​​sẽ xuất hiện tại quốc hội  vào ngày 20/7 tới và có khả năng sẽ tới Algeria, một nhà cung cấp khí đốt quan trọng, vào ngày 18 và 19/7. 

    Sự chia rẽ giữa các đảng phái chính trị của Itlay về các vấn đề như chi phí sinh hoạt tăng cao và cách ứng phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đang được gia tăng khi cuộc bầu cử mới sắp diễn ra vào năm 2023.

    Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đã trở thành tâm điểm cho những căng thẳng trong chính phủ của Thủ tướng Draghi những ngày qua. Phong trào 5 Sao muốn ông Draghi làm nhiều hơn nữa để giúp các gia đình đối phó với lạm phát gia tăng ngay cả khi điều đó có nghĩa là khoản vay của chính phủ sẽ gia tăng. 

    Trong khi đó, Thủ tướng Draghi cho biết ông sẽ không muốn lãnh đạo một chính phủ mà không có Phong trào 5 Sao, vốn nổi lên là đảng lớn nhất trong cuộc bầu cử trước đó vào năm 2018 nhưng sau đó đã mất dần vị thế. 

    Tổng thống Mattarella đã cố gắng thuyết phục ông Draghi thành lập một chính phủ khác, tìm một nhà lãnh đạo mới để đưa Italy tham gia cuộc bầu cử vào năm tới hoặc kêu gọi một cuộc bầu cử sớm.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-italy-bac-don-tu-chuc-cua-thu-tuong-draghi-a544607.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan