+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Italy chỉ định Ngoại trưởng làm Thủ tướng mới

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Hôm 11/12, Tổng thống Sergio Mattarella đã chỉ định Ngoại trưởng Paolo Gentiloni làm thủ tưởng mới của nước này.

    (ĐSPL) – Hôm 11/12, Tổng thống Sergio Mattarella đã chỉ định Ngoại trưởng Paolo Gentiloni làm thủ tưởng mới của nước này.

    Nếu ông Paolo Gentiloni thành công trong việc thu hút ủng hộ, một chính phủ mới vài ngày nữa có thể được hình thành. Ông Gentiloni ngay lúc này phải bắt đầu tham vấn với các chính đảng nhằm thành lập chính phủ kế tiếp cho Italy, Vnexpress dẫn tin Reuters cho biết.

    Trong một bài phát biểu ngắn gọn tuyên bố nhận trọng trách, Gentiloni cho biết ông nhận thấy sự cần thiết của việc nhanh chóng thành lập một chính quyền mới nhằm trấn an người dân.

    Ông Paolo Gentiloni ngày 12/12 sẽ trình lên Tổng thống danh sách nội các mới.

    Gentiloni bên cạnh đó cho hay ông sẽ làm việc trong khuôn khổ chính quyền tiền nhiệm. Điều này cho thấy ông Gentiloni nhiều khả năng sẽ bổ nhiệm trở lại một số vị trí bộ trưởng.

    Để đảm nhận cương vị thủ tướng Italy, ông Gentiloni cần giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội dự kiến diễn ra vào tuần tới.

    Chính phủ sắp tới của Italy, sau khi được Quốc hội thông qua, sẽ tập trung nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề mà nước này đang đối mặt, chẳng hạn như việc hệ thống ngân hàng đang gặp rắc rối, những thành phố bị động đất tàn phá cần được tái xây dựng, TTXVN đưa tin.

    Theo VOV, ông Gentiloni, 62 tuổi, là một trong những thành viên chủ chốt thuộc Đảng Dân chủ của cựu Thủ tướng Matteo Renzi.

    Ngay sau khi được chỉ định làm Thủ tướng, ông Gentiloni sẽ tham vấn và dự kiến trình Tổng thống Mattarella danh sách nội các vào ngày 12/12. Những quy trình chính trị này đã khá quen thuộc với người dân Italy bởi họ đã trải qua 63 chính quyền trong vòng 70 năm qua.

    Các đảng phái chính trị đều kêu gọi bầu cử sớm song Italy cần một luật bầu cử mới, trong khi luật bầu cử do Thủ tướng Matteo Renzi đề xuất mới chỉ được Hạ viện thông qua và cần phải được Tòa án Hiến pháp phán quyết hợp hiến nhưng phải đợi đến tháng 1/2017.

    Trong thời gian làm Ngoại trưởng Italy từ 2014 đến 2016, ông Gentiloni đã vận động nhằm thuyết phục các đối tác trong EU cùng chia sẻ gánh nặng trong vấn đề người nhập cư, đồng thời cũng từng đồng chủ trì các cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng Syria với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

    Các đảng đối lập ở Italy coi việc ông Gentiloni được chỉ định làm thủ tướng mới là một bước đệm để ông Renzi quay trở lại chính trường trong cuộc tổng tuyến cử kế tiếp. Giới phân tích thì cho rằng dưới thời của ông Gentiloni, cựu Thủ tướng Renzi dự kiến sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trên chính trường Italy.

    Thủ tướng Italy Matteo Renzi tuần trước tuyên bố từ chức vì thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

    Điều 92, quy định về quyền hành pháp (Hiến pháp nước Cộng hòa Italia năm 1947)

     (1) Chính phủ của nước Cộng hòa bao gồm Thủ tướng (Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng) và các Bộ trưởng, cùng hợp thành Hội đồng Bộ trưởng.

     (2) Tổng thống bổ nhiệm Thủ tướng và theo đề xuất của Thủ tướng bổ nhiệm các Bộ trưởng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.wipo.int

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-italy-chi-dinh-ngoai-truong-lam-thu-tuong-moi-a173647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan