+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Joe Biden ân xá cho hàng nghìn người tàng trữ cần sa

    • DSPL
    ĐS&PL Động thái này thể hiện một sự thay đổi cơ bản trong phản ứng của Mỹ đối với một loại chất kích thích vốn là trung tâm của cuộc xung đột giữa văn hóa và chính sách trong hơn nửa thế kỷ qua.

    Ngày 6/10 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ân xá cho hàng nghìn người bị kết tội tàng trữ cần sa theo luật liên bang và cho biết chính quyền của ông sẽ xem xét liệu cần sa có nên nằm trong cùng danh mục các chất ma túy nguy hiểm như heroin và thuốc gây ảo giác LSD hay không.

    Các quan chức Mỹ lưu ý rằng khoảng 6.500 trường hợp từng bị kết tội theo các quy định liên bang về cần sa từ năm 1992-2021, không tính những người thường trú hợp pháp. Lệnh ân xá sẽ được mở rộng đến hàng nghìn người khác ở thủ đô Washington.

    Lệnh ân xá được công bố đột ngột qua video và văn bản trên các kênh thông tin của Nhà Trắng. 

    Các lệnh ân xá cũng sẽ ảnh hưởng đến những người đã bị kết án theo luật ma túy của quận Columbia, các quan chức ước tính con số đó lên đến hàng nghìn.

    tong thong joe biden an xa cho hang nghin nguoi tang tru can sa
    Những người biểu tình bên ngoài Nhà Trắng vào năm 2016. Ảnh: Getty Images. 

    Các lệnh ân xá sẽ không áp dụng cho những người bị kết tội bán hoặc phân phối cần sa. Bên cạnh đó, các quan chức cho biết không có người nào hiện đang thụ án trong các nhà tù liên bang chỉ vì sở hữu cần sa. Tuy nhiên, động thái này sẽ giúp gỡ bỏ những trở ngại cho những người đang cố gắng kiếm việc làm, tìm nhà ở, nộp đơn vào đại học hoặc nhận trợ cấp liên bang.

    Thông qua sắc lệnh, ông Biden đồng thời đáp ứng một trong những cam kết then chốt với cử tri da màu. Nhiều nhà hoạt động về quyền bình đẳng tư pháp dành cho người da màu cho rằng quá trình thực thi các điều luật về cần sa có xu hướng nhắm vào cộng đồng thiểu số nhiều hơn người da trắng.

    Tổng thống Biden kêu gọi các thống đốc làm theo sự chỉ đạo của ông đối với trường hợp bị kết án về tội tàng trữ cần sa đơn thuần của tiểu bang, những người này đông hơn rất nhiều so với số người bị buộc tội theo luật liên bang.

    Ông Biden cho biết trên Twitter hôm 6/10: “Việc bỏ tù những người sở hữu cần sa đã kết liễu quá nhiều sinh mạng, so đối với hành vi được coi là hợp pháp ở nhiều tiểu bang". 

    Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cho rằng chính phủ liên bang vẫn cần đưa ra "những hạn chế quan trọng đối với việc buôn bán và tiếp thị cần sa cho người chưa đủ tuổi".

    Bích Thảo(Theo New York Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-joe-biden-an-xa-cho-hang-nghin-nguoi-tang-tru-can-sa-a553437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan