+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Joe Biden ký dự luật 52 tỷ USD, cạnh tranh chất bán dẫn với Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật một dự luật nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất chất bán dẫn trong nước cũng như các ngành chế tạo công nghệ cao khác.

    Đạo luật mang tên "Chip và Khoa học" được Tổng thống Joe Biden ký ngày 9/8, bao gồm khoản trợ cấp 52 tỷ USD cho hoạt động sản xuất chất bán dẫn - vốn được sử dụng trong mọi sản phẩm điện tử, từ ô tô và vũ khí công nghệ cao đến các thiết bị công nghệ và trò chơi điện tử. Đạo luật cũng bao gồm một khoản tín dụng thuế đầu tư cho các nhà máy sản xuất chip ước tính trị giá 24 tỷ USD.

    tong thong biden ky luat ban dan buoc ngoat trong chien dia canh tranh voi trung quoc pdspl
    Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật Chip và Khoa học hôm 9/8. Ảnh: Bloomberg.

    Luật mới đồng thời hạn chế những công ty nhận trợ cấp mở rộng hoạt động sản xuất chất bán dẫn ở Trung Quốc “hoặc bất kỳ quốc gia nước ngoài nào có liên quan”.

    Một số công ty Mỹ như công ty sản xuất chip nhớ Micron Technology đã công bố kế hoạch mở rộng sản xuất. Theo đó, kế hoạch này dự kiến nhận được các khoản trợ cấp theo quy định của đạo luật mới.

    “Mỹ đã phát minh ra chất bán dẫn và luật này mang nó trở lại quê hương. Đó là lợi ích kinh tế cũng như lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Chúng tôi cần những sản phẩm bán dẫn này cho các hệ thống vũ khí trong tương lai vì các hệ thống này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các con chip tiên tiến” - ông Biden nói. “Mỹ phải dẫn đầu thế giới về sản xuất những con chip tiên tiến này. Luật này sẽ thực hiện chính xác điều đó”.

    Bên cạnh đó, đạo luật cũng sẽ “rót” 200 tỷ USD trong 10 năm để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của Mỹ nhằm cạnh tranh tốt hơn với Trung Quốc.

    Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết đạo luật này sẽ giúp nước Mỹ giành thắng lợi trong cuộc cạnh tranh về kinh tế trong thế kỷ 21.

    Phòng Thương mại Mỹ ca ngợi luật mới, cho rằng đạo luật sẽ “thúc đẩy sản xuất vi mạch trong nước, củng cố chuỗi cung ứng của chúng ta, tăng cường nghiên cứu và phát triển trong nước, đồng thời củng cố an ninh quốc gia".

    Hiện nay, chất bán dẫn đóng vai trò quan trọng trong sản phẩm điện tử tiêu dùng, ôtô, thiết bị chăm sóc sức khỏe và vũ khí. Các quan chức cho biết việc không đủ chất bán dẫn do COVID-19 tạo ra tình trạng thiếu chip và đứt chuỗi cung ứng.

    “Trong 40 năm qua, nền công nghiệp sản xuất bán dẫn của Mỹ dần suy yếu khi các công ty đi theo mức nhân công rẻ ở bên kia bán cầu. Điều này tạo ra lỗ hổng về kinh tế và an ninh quốc gia”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nói.

    Tuy nhiên, ông Scott Kenned - chủ tịch phụ trách kinh tế và kinh doanh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), bác bỏ nhận định rằng việc mở rộng sản xuất chất bán dẫn ra nước ngoài có nghĩa là Mỹ tụt hậu so với Trung Quốc về mặt đổi mới công nghệ.

    Ông Kennedy cho rằng Mỹ không cần phải "bắt kịp" Trung Quốc mà cần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi kinh tế, hợp tác để nghiên cứu, sản xuất và ít tiêu dùng hơn.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-joe-biden-ky-du-luat-52-ty-usd-canh-tranh-chat-ban-dan-voi-trung-quoc-a547345.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan