+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Kazakhstan thẳng tay sa thải bộ trưởng Quốc phòng vì "thiếu năng lực"

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Murat Bektanov sau các cuộc biểu tình bạo loạn chưa từng có.

    Ngày 19/1 (giờ địa phương), Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomard Tokayev cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Murat Bektanov đã bị sa thải vì "thiếu năng lực lãnh đạo" trong việc giải quyết các cuộc biểu tình bạo loạn vừa qua. 

    Nói thêm về quyết định này, tổng thống chia sẻ: "Chúng tôi đã không thể sử dụng tiềm lực quân sự của chính đất nước trong một tình huống nguy cấp mà phải nhờ tới sự trợ giúp từ bên ngoài".

    Được biết, những tuần qua, Kazakhstan đã trải qua tình trạng bạo lực chưa từng có do các cuộc biểu tình bạo loạn về giá khí đốt. Trước tình hình này, một liên minh do Nga dẫn đầu đã triển khai khoảng 2.000 binh sĩ ở Kazakhstan để hỗ trợ chính quyền trong bối cảnh hỗn loạn.

    bieu tinh bao loan kazakhstan
    Cuộc biểu tình bạo loạn đã gây bất ổn ở Kazakhstan. Ảnh: AP 

    Sau khi tình hình dần ổn định trở lại, liên minh do Nga dẫn đầu đã bắt đầu rút quân trở về. Ngày 19/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tất cả các binh sĩ đã rút hết, 4 máy bay quân sự cuối cùng đã hạ cánh bên ngoài thủ đô Moscow (Nga).

    Được biết, Quốc hội Kazakhstan trong ngày 19/1 cũng ủng hộ quyết định lựa chọn Tổng thống Tokayev thay thế người tiền nhiệm có ảnh hưởng của ông, ông Nurstultan Nazarbayev, làm người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia.

    Động thái này được nhiều người coi là một nỗ lực nhằm xoa dịu những tiếng nói chống chính phủ và đồng thời chấm dứt sự lãnh đạo của ông Nazarbayev.

    Vị cựu tổng thống 81 tuổi này đã điều hành Kazakhstan trong 29 năm sau khi nước này giành được độc lập và giữ vị trí có ảnh hưởng tại Hội đồng An ninh Quốc gia sau khi từ chức tổng thống vào năm 2019.

    Ông Nazarbayev đã chia sẻ một đoạn video vào ngày 181, phủ nhận những căng thẳng trong giới tinh hoa cầm quyền của Kazakhstan và tự nhận mình là "một người đã nghỉ hưu, hiện đang hưởng chế độ hưu trí ở thủ đô".

    Minh Hạnh (Theo Euro News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-kazakhstan-thang-tay-sa-thai-bo-truong-quoc-phong-vi-thieu-nang-luc-a526237.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan