+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Macron bác đơn từ chức của thủ tướng Pháp

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Elisabeth Borne đã đệ đơn xin từ chức sau cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, tuy nhiên, Tổng thống Emmanuel Macron đã bác bỏ đơn này.

    Ngày 21/6 (giờ địa phương), Điện Elysée cho biết Thủ tướng Elisabeth Borne đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron. Tuy nhiên, ông Macron đã bác bỏ đơn này "để chính phủ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ".

    Theo đó, tổng thống sẽ tiến hành "đối thoại chính trị cần thiết  để xác định các giải pháp mang tính xây dựng có thể được dự kiến để phục vụ người Pháp" sau khi liên minh của ông mất thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội.  

    thu tuong phap
    Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne. Ảnh: AFP 

    Được biết, theo truyền thống, thủ tướng sẽ từ chức một ngày sau cuộc bầu cử lập pháp, tạo điều kiện cho một danh sách của chính phủ phản ánh các tác động chính trị của cuộc bầu cử. Các bộ trưởng bị mất ghế dự kiến sẽ rời chính phủ và không được bổ nhiệm lại - đây sẽ là trường hợp của Bộ trưởng Môi trường Amélie de Montchalin và Bộ trưởng Y tế Brigitte Bourguignon. Sau đó, Quốc hội sẽ mới để cử một nhóm các nghị sĩ cho các vị trí bộ trưởng, bao gồm cả các danh mục thứ cấp chưa được giao.

    Bản thân Thủ tướng Borne đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên của mình ở Normandy vào ngày 19/6 vừa qua. Tuy nhiên, sau khi liên minh của Tổng thống Macron nhận thất bại cay đắng trong cuộc bầu cử, nhiều đồn đoán đã được đưa ra về tương lai của bà Borne. Trong đó, nhiều người cho rằng bà có thể sẽ phải rời nhiệm sở chỉ 1 tháng sau khi nhậm chức.

    Trong khi đó, đại diện của bà Borne cho biết: "Thủ tướng đã yêu cầu tiếp tục nhiệm kỳ để có các công cụ đối phó với các trường hợp khẩn cấp của người Pháp, điều không thể thực hiện được với một chính phủ đã từ chức và quản lý các vấn đề hiện tại". 

    Một nguồn tin của AFP tiết lộ trong những ngày tới, nhiều thoả thuận mới có thể được ký kết và nhận xét "Pháp không thể có một chính phủ nếu không đạt được sự dàn xếp này".

    Minh Hạnh (Theo Le Monde)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-macron-bac-don-tu-chuc-cua-thu-tuong-phap-a541781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan