+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Macron cảnh báo dự án mua đất nông nghiệp của Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22/2 cam kết áp ngăn chặn các nhà đầu tư nước ngoài mua đất nông nghiệp của Pháp...

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22/2 cam kết áp ngăn chặn các nhà đầu tư nước ngoài mua đất nông nghiệp của Pháp, sau một loạt thương vụ quốc tế mà các công ty Trung Quốc tiến hành.

    Tổng thống Macron phát biểu trước các nông dân Pháp Tổng thống Macron Điện Elysee - Ảnh: Reuters.

    Phát biểu trước các nông dân trẻ tuổi tại Dinh Tổng thống, ông Macron tuyên bố: "Đất nông nghiệp của Pháp là đầu tư chiến lược, quyết định chủ quyền của đất nước, do đó không thể để cho hàng trăm hécta đất vào tay các cường quốc bên ngoài mà không hiểu được mục đích của các thương vụ này".

    Ông Macron muốn đề cập đến việc một quỹ đầu tư của Trung Quốc mua 900 hécta đất ở vùng Allier vốn là đất trồng ngũ cốc ở miền Trung nước Pháp từ năm 2017, và vụ mua 1.700 hécta đất ở Indre năm 2016. Ông khẳng định chính quyền sẽ thực hiện những quy định bảo vệ và sẽ phối hợp với người nông dân để chấm dứt các thương vụ kiểu này.

    Cam kết trên của Tổng thống Macron được công bố sau khi Hiệp hội Nông thôn Pháp Safar hồi cuối năm 2017 lên tiếng kêu gọi chính phủ hành động chống lại sự gia tăng nhanh chóng của tình trạng các nhà đầu tư tài chính, chứ không phải nông dân, đi mua đất nông nghiệp.

    Bên cạnh đó, Australia hồi đầu tháng cũng thông báo những quy định mới áp dụng đối với các nhà đầu tư nước ngoài muốn mua đất nông nghiệp trong bối cảnh mối lo ngại về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài đã được cảnh báo từ châu Phi tới Canada trong những năm trước đây.

    Các công ty Trung Quốc tìm cách mua hoặc thuê các trang trại ở nước ngoài từ hàng chục năm nay để phát triển nguồn lương thực nuôi sống 1,4 tỷ dân tại quê nhà. Tuy nhiên, các thương vụ mua đất nước ngoài của Trung Quốc bắt đầu được tăng lên sau khi giá ngũ cốc tăng vọt trong cuộc khủng hoảng lương thực thế giới từ năm 2006-2008.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-macron-canh-bao-du-an-mua-dat-nong-nghiep-cua-trung-quoc-a220340.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan